1838.ประวัติหลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน ประสบการณ์คงกระพันชาตรีอันลือลั่น

หลวงพ่อเพี้ยน อัคคธัมโม วัดเกริ่นกฐิน จ.ลพบุรี

“พระครูวิมลสมณวัตร” หรือ “หลวงพ่อเพี้ยน อัคคธัมโม” พระเกจิอาจารย์อาวุโสของเมืองลพบุรี เจ้าตำรับสุดยอดเครื่องรางของขลัง ตะกรุดโทนและผ้ายันต์แดง ทำให้เป็นที่นับถือศรัทธาจากชาวบ้านโดยทั่วไป อดีตเจ้าอาวาสวัดเกริ่นกฐิน อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี
เกิดในสกุล ยอดวัด เมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล พุทธศักราช 2470 ที่บ้านเกริ่นกฐิน ต.บ้านชี อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2519 ที่พัทธสีมาวัดกำแพง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี โดยมีหลวงพ่อเจือ เจ้าอาวาสวัดกำแพง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา อัคคธัมโม มีความหมายว่า “ผู้มีธรรมอันยอดเยี่ยม” ย้ายไปพำนักที่วัดเกริ่นกฐิน เพื่อบำเพ็ญสมณกิจ สวดมนต์ เจริญจิตตภาวนา และได้ร่ำเรียนวิทยาคมจาก หลวงพ่อปาน เจ้าอาวาสวัดเกริ่นกฐิน ในยุคนั้น รวมไปถึงการได้ทบทวนสรรพวิชาเข้มขลังจากแผ่นดินกัมพูชา ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบิดา

ต่อมาในปี พ.ศ.2521 วัดเกริ่นกฐิน ร้างเจ้าอาวาสปกครอง ญาติโยมพากันไปร้องต่อพระผู้ใหญ่จังหวัดลพบุรี ขอให้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ย้อนอดีตถึงปฐมเหตุ ในคราวแรก หลวงพ่อเพี้ยน เลือกมาพำนักที่วัดเกริ่นกฐิน ที่ตั้งโดดเด่นอยู่กลาง ทุ่งนา เพื่อปฏิบัติตามคำสอนของหลวงพ่อปาน ที่กำชับเอาไว้ สิ่งที่เริ่มต้น คือ การเจริญภาวนา ทำให้เกิดจิตที่มั่นคง เป็นสมาธิ

วันหนึ่ง ในราวพรรษาที่ 3 ท่านมีกิจนิมนต์ ต้องเดินทางจากวัดไปยัง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี โดยเส้นทางจากหมู่บ้านเกริ่นกฐิน สู่ถนนสายหลักท่าโขลงบ้านหมี่ ห่างไกลพอสมควร จำต้องเดินผ่านทุ่งนา ในบางช่วงต้องเดินผ่านป่าละเมาะ สองฟากทางรกทึบมาก
พบเห็นการกระทำของโจรร้ายกำลังปล้นชิงทรัพย์ของชาวบ้าน แต่เจ้าทรัพย์ต่อสู้ขัดขืน จึงถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนถึงแก่ความตายไปต่อหน้าต่อตา

บังเกิดความเวทนาต่อชาวบ้านผู้เคราะห์ร้ายเป็นยิ่งนัก เมื่อเดินทางกลับวัด ได้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงมีความคิดว่า หากชาวบ้านผู้นั้นมีวัตถุมงคลคุ้มครองป้องกันตัว อาจแคล้วคลาดภยันตรายได้อย่างแน่นอน

ความคิดดังกล่าว ทำให้หลวงพ่อเพี้ยน มุมานะในการพลิกฟื้นตำรา ทั้งของบิดาและหลวงพ่อปาน โดยเฉพาะพระคาถาอาคม เมื่อรำลึกถึงคำสอน หลวงพ่อจึงเร่งในการภาวนาจิตอย่างจริงจัง และเริ่มสร้างของขลังเป็นครั้งแรก ได้แก่ ตะกรุดโทน

กว่าจะสำเร็จเป็นตะกรุดโทน มิใช่เรื่องง่ายดาย แผ่นโลหะแต่ละแผ่น เมื่อได้จารอักขระเลขยันต์ตามตำรับ กว่าจะบรรลุเป้าหมายถึงขั้นนำไปใช้ได้ ต้องผ่านขั้นตอนพิธีกรรมอันสำคัญ คือ การจารตะกรุดใต้น้ำ หลวงพ่อเพี้ยนจะต้องดำลงใต้น้ำ เพื่อจารอักขระ ซึ่งเป็นหัวใจของพระคาถาด้านมหาอุด และคงกระพันชาตรี

ตะกรุดโทน หลวงพ่อเพี้ยน สร้างประสบการณ์ ลือลั่น แต่ปัจจัยจากการเช่าบูชาทุกบาททุกสตางค์ ท่านจะนำปัจจัยไปใช้ในด้านการพัฒนาวัดวาอาราม หลวงพ่อเพี้ยน มิได้มุ่งเน้นการพัฒนาภายในวัดของท่านเพียงอย่างเดียว ยังมองไปถึงปัญหาของชุมชนอีกด้วย อาทิ ได้สร้างถนนลาดยางจากถนนสายหลักท่าโขลง-บ้านหมี่ เข้าสู่หมู่บ้าน

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2548 หลวงพ่อเพี้ยน ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ในราชทินนาม พระครูวิมลสมณวัตร

ล่วงเข้าปัจฉิมวัย ด้วยความไม่เที่ยงของสังขาร ท่านอาพาธบ่อยครั้ง สุดท้าย หลวงพ่อเพี้ยน ละสังขารอย่างสงบ เมื่อเวลา 03.25 น. วันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย.2560 สิริอายุ 90 ปี พรรษา 41 ที่สถาบันโรคทรวงอก อ.เมือง จ.นนทบุรี ก่อนหน้านี้หลวงพ่อเพี้ยนอาพาธเป็นโรคประจำตัว คณะศิษย์นำส่งโรงพยาบาล ตั้งแต่วันอังคารที่ 7 พ.ย.2560 ด้วยหลวงพ่อมีอาการฉันอาหารไม่ได้ และปัสสาวะไม่ออก อาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนสิ้นลมอย่างสงบในเวลาต่อมา สร้างความเศร้าสลดอาลัยแก่คณะศิษยานุศิษย์เป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณขอมูลดีๆจาก เล่า เรื่อง “พระ ”
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: