1824.ประวัติหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา อาจารย์หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่

หลวงพ่ออิ่ม สิริปุญโญ
วัดหัวเขา อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

ประวัติหลวงพ่ออิ่มนั้น เลือนรางมาก ทราบแต่เพียงว่าท่านเกิดเมื่อวันอาทิตย์ ปีจอ เดือน 7 ในปลายสมัยรัชกาลที่ 4 ตรงกับวันที่ 1 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2406

อุปสมบท

ท่านอุปสมบท ประมาณปี พ.ศ.2426 ท่านเป็นพระธุดงค์มาจากเมืองอื่น แล้วเดินทางมาปักกลดปฏิบัติธุดงควัตรอยู่บริเวณบ้านหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช ซึ่งแต่เดิมเป็นป่ารกทึบ ท่านเห็นว่าอาณาบริเวณนี้มีความสงบร่มรื่นเหมาะแก่การสร้างเป็นวัด จึงได้สร้างเป็นวัดขึ้นมาชื่อว่า “วัดหัวเขา” และท่านก็ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา
พระเกจิดังฝากตัวเป็นศิษย์

ในการอุปสมบทครั้งแรกของหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ นั้น หลวงพ่ออิ่ม ก็เป็นพระคู่สวดให้ และในการอุปสมบทครั้งที่สองของหลวงพ่อมุ่ย หลวงพ่อมุ่ยท่านก็ได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่ออิ่ม ประวัติกล่าวว่าหลวงพ่อมุ่ยแวะเวียนไปมาหาสู่กับหลวงพ่ออิ่มเป็นประจำ อีกทั้งยังเคยไปจำพรรษาที่วัดหัวเขาเป็นเวลา 1 พรรษา เพื่อเรียนวิชาอาคมกับหลวงพ่ออิ่ม หลังจากนั้นก็ยังไปมาหาสู่หลวงพ่ออิ่ม และหลวงพ่ออิ่มยังพาไปศึกษาต่อกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าด้วย

หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่
หลวงพ่ออิ่ม ท่านพัฒนาวัดหัวเขาจนเป็นวัดที่เจริญวัดหนึ่งในสมัยนั้น และมีพระภิกษุสงฆ์เดินทางมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์มากมาย อาทิ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ , หลวงพ่อปุย วัดเกาะ , หลวงปู่แขก วัดหัวเขา และหลวงพ่อทรง วัดศาลาดิน เป็นต้น

มรณภาพ

หลวงพ่ออิ่มท่าน มรณภาพ เมื่อประมาณต้นปีพ.ศ.2480 สิริอายุ 74 ปี

ขอบคุณที่มา ภาพถ่ายพระเกจิคณาจารย์
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: