1813.ภาพเก่าจัดว่าหาชมยาก หลวงพ่อรุ่ง ติสสโร

ภาพเก่าจัดว่าหาชมยาก
พระไพโรจน์พุฒาจารย์​ (หลวงพ่อรุ่ง)​วัดท่ากระบือ​ พระเถรา​จารย์​นามกระเดื่องเมืองสมุทรสาคร​

พระไพโรจน์วุฒาจารย์ หรือ หลวงพ่อรุ่ง ติสสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ นามเดิมว่า รุ่ง เป็นชาว อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ศึกษาร่ำเรียนหนังสือไทยและขอม ตลอดจนภาษาบาลีมูลกัจจายน์ กับพระอาจารย์ทิม เจ้าอาวาสวัดน้อยนพคุณ ที่กรุงเทพฯ

เมื่ออายุครบอุปสมบท บวชที่วัดน้อยนพคุณ มี พระอาจารย์ทิม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการบัว วัดใหม่ทองเสน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์เคลือบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “ติสสโร”

ต่อมาย้ายมาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ท่ากระบือ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งเป็นบ้านเกิด ซึ่งขณะนั้น พระภิกษุร่วม พันธ์ชาตรี เป็นเจ้าสำนักอยู่

ใฝ่ใจศึกษาวิทยาการต่างๆ ทั้งคันถธุระและวิปัสสนาธุระจนแตกฉาน และเมื่อมีโอกาสจะออกธุดงค์ปลีกวิเวกฝึกจิตปฏิบัติธรรม และแสวงหาครูบาอาจารย์เพื่อศึกษาด้านวิทยาคมเพิ่มเติม

ได้ศึกษากับพระเกจิผู้ทรงคุณวิเศษในยุคนั้นหลายๆ รูป อาทิ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่นาค วัดสุนทรสถิตย์ หลวงปู่ทอง วัดราชโยธา หลวงปู่รุณ วัดช้างเผือก หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ฯลฯ

ยังกล่าวกันว่าท่านเป็นสหธรรมิกกับ หลวงพ่อเชย วัดท่าควาย จ.สิงห์บุรี พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองสิงห์บุรี ได้แลกเปลี่ยนวิชาความรู้ซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์ของพระเกจิทั้ง 2 รูปนั้น ถึงขนาดสร้างความสับสนเกี่ยวกับวัตถุมงคล เช่น เมื่อครั้งหลวงพ่อรุ่งนำพระปิดตามาแจกจ่ายแก่บรรดาลูกศิษย์ลูกหา กว่าจะสืบทราบว่าแท้จริงแล้วเป็นพระปิดตาของหลวงพ่อเชย ที่มอบให้หลวงพ่อรุ่งส่วนหนึ่ง ก็มะงุมมะงาหรากันน่าดูทีเดียว

ได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2473 จนสมณศักดิ์สุดท้ายเป็นพระราชาคณะที่ “พระครูไพโรจน์วุฒาจารย์” ในปี พ.ศ.2499

หลวงพ่อรุ่งมรณภาพในวันที่ 27 ก.ย.2500 สิริอายุ 85 ปี พรรษา 64

ขอบคุณที่มา ตำนานเล่าขานพระผู้ทรงฌานอภิญญา ครูบาอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: