1808.ประวัติ หลวงปู่เพชร วัดอัมพวัน พระเกจิอาจารย์เหรียญแรกของภาคใต้

“พระครูวิบูลย์ธรรมสาร” (หลวงปู่เพชร วชิโร) ท่านถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๐ ที่บ้านมะเดื่อหวาน หัวเมืองพงัน (ขึ้น) เมืองไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โยมบิดาชื่อ นายยวน โยมมารดาชื่อ นางจันทร์ เครือญาติของท่านใช้ชื่อสกุลว่า “พรหมสนิท” หลวงปู่เพชรเป็นบุตรคนสุดท้อง มีพี่ชายร่วมบิดา-มารดาเพียงคนเดียวชื่อ พร

ครั้นเมื่ออายุครบ ๑๔ ปี (ประมาณ พ.ศ.๒๔๐๔) โยมบิดาได้พาท่านไปฝาก ให้เรียนอักขระวิธี กับ (ท่านอุปัชฌาย์จันทร์) เจ้าอธิการวัดมะเดื่อหวาน อยู่ศึกษาเล่าเรียนกระทั่งอายุ ๑๘ ปี ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่ วัดมะเดื่อหวาน โดยมี พ่อท่านจันทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ท่านก็ได้อยู่วัดเรื่อยมา

ครั้นเมื่ออายุครบบวช ท่านก็ได้อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๐ ณ พัทธสีมา วัดมะเดื่อหวาน (พระอุปัชฌาย์จันทร์) เจ้าอาวาสวัดมะเดื่อหวาน เป็นพระอุปัชฌาย์ (พระอธิการขวัญ) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “วชิโร” หลังจากบวชแล้ว หลวงปู่เพชร ท่านก็ได้ศึกษาพระธรรมวินัย กับ พระอุปัชฌาย์ท่าน
และศึกษาตำราท่องบทสวดมนต์เรื่อยมา ครั้นเมื่อออกพรรษา ท่านก็ได้ออกธุดงค์ ปีกวิเวกบ้าง เพื่อแสวงหาโมคธรรม

จากประวัติท่าน หลวงปู่เพชร ท่านได้ไปศึกษาวิชาเพิ่มเติมจากท่านใดบ้าง ไม่ทราบชัดเจน ที่พอสืบทราบมาได้บ้าง ก็ได้จากคนพื้นที่เก่าแก่ ว่าท่านได้เป็นศิษย์ อาทิ (พ่อท่านจันทร์ วัดมะเดื่อหวาน), (พ่อท่านหมื่น วัดโพธิ์), (พ่อท่านขวัญ วัดใน) ทั้งสามท่านนี้ ในอดีตเป็นพระอาจารย์ ที่เข้มขลังมากของเมืองเกาะพงัน

สำหรับเหรียญหลวงปู่เพชร วัดอัมพวัน รุ่นแรกนั้น นับเป็นเหรียญพระสงฆ์เหรียญแรก ของภาคใต้ สร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๔๖๘ ลักษณะเหรียญเป็นรูปเสมา ด้านหน้าเป็นรูป หลวงปู่เพชร ห่มจีวรเฉวียงบ่า พาดสังฆาฏิ นั่งสมาธิบนตั่ง ล้อมด้วยลายไทย เป็นรูปพญานาคขนดเศียรลงล่างทั้งสองข้าง ด้านบนของเหรียญเขียนว่า “ที่รฦก” มีอักษรล้อมรอบรูปท่านว่า “ท่านพระครูวิบูลย์ธรรมสาร (เพ็ชร) วัดอัมภวัน” ด้านหลังเหรียญเป็น “ยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า” ด้านเหนือยันต์เขียนว่า “เกาะพงัน” มีเนื้อทองแดงและเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

เหรียญหลวงปู่เพชร รุ่นแรกนี้สร้างขึ้นภายหลังจากที่หลวงปู่ท่านมรณภาพแล้ว คือ สร้างแจกในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่เพชร เมื่อต้นปี พ.ศ.๒๔๖๘ ได้ทำพิธีพุทธาภิเษกในพระอุโบสถวัดอัมพวัน เป็นเวลา ๓ วัน ๓ คืน โดยคณาจารย์ต่างๆละแวกไชยา บ้านดอน เกาะสมุย และเกาะพงัน ที่ หลวงพ่ออ่ำ ผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ได้นิมนต์มา

ปัจจุบัน เหรียญหลวงปู่เพชร ยังได้ความนิยมสะสมกันอย่างกว้างขวาง ถือว่าเป็น เหรียญพระเกจิอาจารย์เหรียญแรกของภาคใต้ ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เป็นเหรียญที่หายาก เพราะสร้างน้อยมาก และที่สำคัญสุดคือ เป็นเหรียญที่สนนราคาเช่าหาที่สูงมาก ของบรรดาเหรียญพระเกจิอาจารย์สายใต้ เอาที่ว่าเหรียญสภาพพอสวย ราคาเช่าหาในทุกวันนี้ต้องมี ๓ ล้านบาทขึ้นไป ปัจจุบันพบเจอน้อยมาก เพราะผู้ที่มีอยู่ในครอบครองต่างก็หวงแหนกันทุกคน

หลวงปู่เพชร ท่านถึงแก่มรณภาพลงเมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๗ สิริอายุรวม ๗๗ ปี ๕๗ พรรษา

ขอบคุณที่มา prakejidansiam

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: