1803.ประวัติ หลวงปู่ศรี วัดพระปรางค์ อาจารย์เกจิสายสุพรรณ ชัยนาท สิงห์บุรี

ประวัติ หลวงปู่ศรี วัดพระปรางค์ (สิงห์บุรี)

“พระครูวิริยะโสภิต” (หลวงปู่ศรี วัดพระปรางค์) ท่านถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๐ ที่อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง (ไม่ทราบนามบิดามารดา) ชีวิตของท่านในวัยหนุ่ม นิสัยนักเลง ไม่เคยยอมใครง่ายๆ และชอบศึกษาทางเวทมนต์คาถา

ต่อมาเมื่อท่านอายุครบ ๒๐ ปี ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมา (วัดโบสถ์) อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยมี (พระอาจารย์มิน วัดโบสถ์) เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้ศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ ต่อมาก็ได้มาจำพรรษาที่ (วัดพระปรางค์) อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

หลวงปู่ศรี ท่านได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ (หลวงพ่อไกร วัดใหญ่ท่าฉนวน) อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และได้รับการถ่ายทอดพุทธาคมและวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์ไกร มาอย่างหมดไส้หมดพุง นอกจากนี้ท่านยังศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ

หลวงปู่ศรี ท่านมีอุปนิสัยเป็นพระที่สำรวม เคร่งครัดในพระธรรมวินัยยิ่ง มีวัตรปฏิบัติเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสของผู้คนทั่วไป และท่านชอบให้ความเมตตา ความอุปการะแก่ผู้ยากไร้ทั่วไป เวลาว่างของท่านส่วนใหญ่ หมดไปกับการจารบทสวด และคัมภีร์ต่างๆ ตลอดจนพระปาติโมกข์เป็นอักขระภาษาขอม ซึ่งท่านมีความชำนาญเป็นพิเศษ

หลวงปู่ศรี ท่านนี้จัดว่าเป็นพระเถรจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยแท้ มีเกจิหลายท่านไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย อาทิ (หลวงพ่อหร่ำ วัดวังจิก) จังหวัดสุพรรณบุรี (หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม) ชัยนาท (หลวงพ่อทอง วัดพระปรางค์) จ.สิงห์บุรี (หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง) จ.สิงห์บุรี เป็นต้น

วัตถุมงคลของหลวงปู่ศรีที่โด่งดังมากๆ คือ เชือกคาดเอว ตะกรุดมหาอุด สีผึ้งมหาเสน่ห์ น้ำมันมนต์ น้ำมนต์ แหวน และ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญสร้างศาลาวัดพระปรางค์ โดยพิธีกรรมการสร้างเหรียญของหลวงพ่อมีความพิถีพิถันมาก ท่านนำทองแดงมาลงอักขระเลขยันต์ก่อน แล้วนั่งปลุกเสก เมื่อเสร็จแล้วจึงนำไปหล่อหลอมรวมกับทองแดงที่จะปั๊มเป็นเหรียญ เมื่อปั๊มเป็นเหรียญเสร็จแล้วท่านก็จะนำมาปลุกเสกแบบเดี่ยวอีกรอบ สรุปแล้ว วัตถุมงคลทุกชิ้นของท่านต้องดีทั้งนอกและใน

หลวงปู่ศรี ท่านเป็นพระเถรจารย์ผู้แก่กล้าวิทยาคม มีตบะเดชะ วาจาศักดิ์สิทธิ์ สำเร็จจินดามณีมนต์ สามารถทำนายวันมรณภาพได้อย่างแม่นยำราวกับตาเห็น ก่อนท่านมรณภาพท่านเคยสั่งเสียลูกศิษย์ทุกคนเอาไว้ชัดเจน พร้อมระบุวันละสังขารได้อย่างถูกต้องแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ แสดงให้เห็นถึงปาฏิหาริย์แห่ง “พระอภิญญา” ของท่าน อยู่ในความทรงจำของ ชาวสิงห์บุรีมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่ศรี ท่านถึงแก่มรณภาพลงเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๒ สิริอายุ ๗๒ ปี ๕๒ พรรษา

ขอบคุณที่มา prakejidansiam

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: