1793.ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม vs ตะกรุดหลวงพ่อกุน

ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม vs ตะกรุดหลวงพ่อกุน
ตะกรุด เป็นเครื่องรางชนิดเดียว ที่เกจิในเมืองไทย ล้วนต้องเคยสร้าง เนื่องจาก ตะกรุดเป็นเครื่องรางที่มีอานุภาพมาก เพราะต้องดีนอกดีใน เปรียบเหมือนการสร้างพระกริ่ง ก็เป็นพระเครื่องที่ดีนอกดีใน ในอดีตกาล นักนิยมพระเครื่อง จะยกตะกรุดหลวงพ่อกุน วัดพระนอน เป็นอันดับหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่า สร้างน้อยหายาก ส่วนตะกรุดมหาโสฬสมงคล หลวงปู่เอี่ยม จะเป็นอันดับสอง กาลต่อมา เมื่อมีหนังสือพระกำเนิดขึ้น ทำให้ทราบว่า วิธีทำเครื่องรางชนิดนั้นทำอย่างไร


เมื่อไปศึกษาวิธีทำตะกรุดของ หลวงพ่อกุน ท่านจะลงตะกรุด ด้วยรูปหนุมาน และรูปทศกัณฑ์ถูกผูกผมกับนางมณโฑ เซียนพระสมัยก่อน ไม่มีความรู้เรื่องวรรณคดี เห็นว่าเป็นตะกรุดที่ดีทางสะกด จึงขนานนาม ตะกรุดไมยราพย์สะกดทัพ แต่สำหรับแอดมิน อยากเรียกว่า ตะกรุดหนุมานสะกดทศกัณฑ์(มหาโจร) ตะกรุด หลวงพ่อกุน มีการสร้างน้อยมาก เพราะในตำรา บังคับให้ใช้ฤกษ์นั้น ซึ่งปีหนึ่งจะมีแค่ครั้งเดียว และต้องลงในเวลาเท่านั้น และต้องไปลงที่ป่าช้าเท่านั้น จึงจะขลังดั่งตำรา

ซึ่งคนรุ่นต่อมาทราบว่า วิธีการทำตะกรุดท่าน เหมาะสำหรับ พวกเสือปล้น เท่านั้น เพราะเป็นตะกรุดที่มีอานุภาพสะกดแบบเอกอุ เคยมีคนลองตะกรุดท่าน นำไปแขวนใต้ชายคาบ้าน ตกกลางคืน เดินขึ้นไปบนบ้านแบบสะบาย เจ้าของบ้านหลับไม่รู้เรื่อง เมื่อไปศึกษาตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม ยิ่งทำให้ทราบว่า ตะกรุดมหาโสฬสมงคล เป็นตะกรุดที่สร้างยากมาก ลงยันต์สำคัญๆตั้งหลายบท นับเป็นตะกรุดที่มีการลงอักขระมากที่สุด โดยแบ่งเป็นด้านนอกและด้านใน

ตะกรุดด้านนอก จะลงด้วย

  1. บทพุทธคุณถอยหลัง ๕๖อักขระ เสกด้วยบทรัตนมาลา ซึ่งคนที่เคยศึกษาไสยศาสตร์ ล้วนทราบว่าเป็นบทที่มีอานุภาพ ครอบจักรวาล
  2. บทไตรสรณคมน์ ๒๔อักขระ เป็นบท พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุด ในสามโลก
  3. บทนะโมพุทธายะ ๕พระองค์
  4. บทอิสวาสุ ล้อมรอบสี่มุม เท่ากับ ๑๒ อักขระ
  5. ลงด้วยบทล้อมกันสัตว์ร้ายต่างๆ ๕๙ อักขระ

ตะกรุดด้านใน จะลงด้วย

  1. บทโสฬสมหามงคล ๑๖
  2. บทตรีนิสิงเห ๑๒
  3. บทจัตตุโร บังเกิดทรัพย์ ๙
  4. บทล้อม บารมีสามสิบทัศน์ ๓๒
  5. มะอะอุ ล้อมรอบสี่มุม ๑๒

เมื่อต่อมา มีหนังสือพระ มาเผยแพ่ร่ เบื้องลึกการลงตะกรุด ทำให้ตะกรุดมหาโสฬสมงคล ของ หลวงปู่เอี่ยม ซึ่งลงด้วยพระคาถา สำคัญต่างๆ ทำให้มีคนรู้ อยากได้บูชามากขึ้น และประกอบด้วย ตะกรุดหลวงพ่อกุน มีจำนวนน้อย ไม่พอหมุนเวียนในวงการ ตะกรุดมหาโสฬสมงคล หลวงปู่เอี่ยม จึงผงาดขึ้นอันดับหนึ่ง ตั้งแต่บัดนั้นจนถึงปัจจุบันนี้ ไม่มีตะกรุดใด เกจิใด สามารถแซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งได้เลย ตะกรุดมหาโสฬสมงคล หลวงปู่เอี่ยม จึงถูกขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า มหาจักรพรรดิ์แห่งตะกรุด

ขอบคุณที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: