1792.เจ้าคุณศรี(สนธิ์)กับอาถรรพ์พระเจ้าตากสิน

เจ้าคุณศรี(สนธิ์)กับอาถรรพ์พระเจ้าตากสิน

เจ้าคุณสนธิ์ ท่านจะมีความผูกพันกับวัดตั้งแต่ยังเด็ก เมื่ออายุแค่๑๑ปี โยมบิดาท่านเสียชีวิตลง โยมมารดาท่านจึงนำท่านมาฝากไว้ที่วัดสุทัศน์ พออายุ๑๓ได้บรรพชาเป็นสามเณร ต่อมาท่านได้ย้ายไปอยู่วัดกลางบางแก้ว ได้อยู่กับหลวงปู่บุญ ศึกษาวิปัสนากรรมฐาน และวิชาอาคม ท่านเจ้าคุณสนธิ์ เป็นคนปัญญาดีท่องจำเก่ง จึงเป็นที่โปรดปรานของหลวงปู่บุญมาก ตอนแรก หลวงปู่บุญอยากให้เจ้าคุณสนธิ์ สืบต่อแทนตัวท่าน ตอนหลัง เจ้าคุณสนธิ์ได้ขอกลับไปวัดสุทัศน์ หลวงปู่บุญทัดทานยังไงก็คงไม่ได้ ท่านจึงพูดกับเจ้าคุณสนธิ์ว่า ลักษณะอย่างเณรต้องเป็นอาจารย์คน

เมื่อท่านกลับมาอยู่วัดสุทัศน์ ได้มาเรียนวิชาการสร้างพระกริ่งกับเจ้าประคุณสังฆราชแพ ช่วงนั้นเจ้าคุณสนธิ์เรียนวิชาทุกอย่าง แต่ไม่เรียนอยู่อย่างเดียวคือวิชาคงกระพัน เพราะคิดว่าท่านเป็นพระคงไม่มีเรื่องราวไปตีฟันรันแทงกับใคร จนมีเช้ามืดวันหนึ่ง ท่านเดินออกมาหน้ากุฏิ เจอคนวิกลจริต เอามีดตอกฟันท่านตั้งหลายแผล ท่านเจ็บหนักขนาดรักษาตัวถึงสามเดือน เมื่อหายแล้ว ท่านจึงคิดเรียนวิชาคงกระพัน จึงได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์อ.แปลก ร้อยบาง ซึ่งขณะนั้นมีชื่อเสียงทางด้านคงกระพันมาก อ.แปลก เคยมาช่วยปลุกเสกพระชัยวัฒน์ครึ่งซีกกับเจ้าคุณสนธิ์
เจ้าคุณสนธิ์ท่านจะความรอบรู้วิชาไสยศาสตร์และโหราศาสตร์มาก

ท่านจึงมีศิษย์เอกคนหนึ่ง ชอบทั้งไสยศาสตร์และโหราศาสตร์เหมือนกัน ท่านผู้นี้คืออ.เทพย์ สาริกบุตร เนื่องจากลูกศิษย์กับอาจารย์มีความสนิทสนมกันมาก อ.เทพย์จึงเคยขอเจ้าคุณสนธิ์ว่า ท่านเจ้าคุณท่านจะสร้างพระอะไรผมไม่ห้าม แต่ขออย่าสร้างหนุมานกับพระเจ้าตากสิน เรื่องสร้างหนุมานเคยได้ยินมาเหมือนกันว่า ทอนอายุผู้เสก เมื่อครั้ง อ.ชินพร สร้างหนุมานไปให้หลวงปู่ทิมเสก พอท่านเห็นเป็นหนุมาน ท่านถึงกับอุทานว่า นี่จะแช่งนี่เหรอ หลังจากเสกหนุมานได้ไม่กี่เดือน ท่านก็มรณภาพ

เมื่อปี๒๔๙๔ เจ้าคุณสนธิ์ได้สร้างพระบรมรูปพระเจ้าตากสิน เจ้าคุณสนธิ์ท่านจะแม่นเรื่องพิธีการมาก การสร้างพระเจ้าตากสินครั้งนี้ จึงมีการบวงสรวงอย่างถูกต้อง และเข้มขลังในวิชา หลังจากออกรูปหล่อพระเจ้าตากสินได้ไม่นาน ท่านเจ้าคุณสนธิ์ก็ล้มป่วยลง กระเสาะกระแสะมาเรื่อย จนมามรณภาพเมื่อต้นปี๒๔๙๕ นับว่าเป็นความรู้ใหม่ ว่าการสร้างพระเจ้าตากสิน ก็ทอนอายุเช่นกัน
ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพ / ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: