1782.ฟังปู่เม่า เล่าเรื่องพระโป้ ของ หลวงพี่กวย

เมื่อ 3-4 ปีก่อน ผม อาจารย์บอย และคณะ ไปเยี่ยมคาราวะ ปู่เม่า บ้านอยู่ย่านวัดจั่นเจริญศรี เพราะกิติศัพท์ว่าเป็นศิษย์หลวงพ่อกวยที่ยังเหลืออยู่(ตอนนั้นหลวงปู่ตี๋ยังอยู่ ท่านเสกปลัดให้หลวงปู่ตี๋ด้วย) ปู่เม่าคุยสนุก ได้ความรู้ด้วย ไม่หลงลืมยังแข็งแรงแม้ว่าอายุจะใกล้ 100 แล้วก็ตาม
สอบถามปู่หลายเรื่องเกี่ยวกับหลวงพ่อกวย ปู่เม่าเป็นคนเดียว(ในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่)ที่เรียกหลวงพ่อกวยว่า หลวงพี่ เพราะแกบวชอยู่กับหลวงพ่อตั้งแต่หลวงพ่อหนุ่มๆ (ภายหลังปู่เม่าสึกเป็นฆราวาส) ปู่เล่าว่า หลวงพ่อชอบเรียน ชอบลองวิชา มักบังคับสอนให้ปู่เม่าดู ปู่เม่าแกก็ไม่ค่อยอยากเรียนเทาไร ยิ่งเรื่องเหนียว อยู่คงแล้ว หลวงพ่อชอบลองกับแก มันไม่เข้า แต่มันเจ็บ เลยไม่ชอบ ชอบทางเมตตา เลยให้หลวงพ่อกวยสอนให้หลายอย่าง ที่ไปก็ให้ปู่เสกแป้งให้ที่เห็นเอาไม้ไปกวนในกระป๋องนั้นแหละ
ปู่เม่าบอก ข้ากับหลวงพี่กวย สนินกันดี มีใครบ้างล่ะ ที่ได้ไปเดินซื้อหวยกันในตลาดอินทร์บุรี ได้ล่ะ แกพูดอวดให้ฟังตอนเป็นพระด้วยกัน ส่วนเรื่องสร้างพระก็มีหลายแบบ ทั้งตะกรุด แหวนพิรอดแขน พระเนื้อดินเผา (ช่วงที่ปู่เม่าอยู่หลวงพ่อยังไม่ได้ทำมีด ส่วนพระพิมพ์เพิ่งจะเริ่มสร้างพระเนื้อดิน)

ช่วงนั้นก่อนปี 2500 ครับ ถามแกเรื่องถักพิรอดแขน หลวงพ่อกวยท่านถัก สอนปู่เม่าให้ถักด้วย แกก็ทำได้แต่เสกต้องให้หลวงพ่อเสก ผมก้เลยถามต่อว่าแล้วของหลวงพ่อกวยทำเสร็จต้องลองเผาไหม เผาดิ่ แกตอบ ตอนเผา ก็รวบๆเอาใบไม้แห้งมากองสุมจุดไฟแล้วเอาแหวนพิรอดแขนใส่ๆไป ผมถามต่อ ไหม้ไม๊ปู่ แกบอก ไม่ไหม้ว่ะ ผมก็ซักอีกว่าเคยอ่านในตำราเก่าๆเขาบอกใช้เตาอั้งโล่ ปู่ว่าจะไหม้ไม๊ แกว่า “สงสัยจะไหม้ว่ะ” พวกผมก็ฮา มันส์ดี

มีเรื่องนึงที่แกบอกว่าแกมั่นใจพระโป้ เนื้อดินเผา ที่ปู่เม่าได้เคยช่วยหลวงพ่อกวยทำ เพราะหลวงพ่อใช้ให้ไปหาดินกลางนา ปู่ก็ต้องไปขอขุดจากที่นาชาวบ้านเขา ดินเจ็ดท่า ปู่บอกแถวนั้นจะไปหาท่าที่ไหนได้ล่ะ ก็ต้องไปเลือกริมตลิ่งที่มีรอยตีนวัวตีนควายเยอะๆ คือแถวๆที่วัวควายมันใช้ข้ามกัน ดินจากรังหมาล่า(แมลงมีปีกที่ทำรังจากดิน)หลวงพ่อสั่งให้เอารังที่ร้างนะอย่าเอารังที่เขายังใช้อยู่มันเบียดเบียนเขา ปู่เม่าก็ไปหาสั่งชาวบ้านให้ช่วยหา เอาที่ร้างๆ ผมถามแล้วมันร้างไม่ร้างดูอย่างไงปู่ ปู่บอก “กูก็ไม่รู้บางทีก็เห็นบางรังมันก็เคาะๆเอาตัวออกมาให้เหมือนกันแหละ” ก็ฮาอีก
ได้มาก็เอามารวมกับมวลสารที่หลวงพ่อเตรียมได้ผสมเล้ากัน กดพิมพ์ ผึ่ง แล้วเอามาใส่หม้อดิน สุม แล้วเผา ตอนเผาหลวงพ่อเสกด้วย กว่าจะเผาสุก แตกหัก ชำรุดบ้าง ดีบ้างเสียบ้าง เหลือไม่กี่องค์ เผาเสร็จ ท่านก็เอามาเสกอีก แกเล่าเท่านี้
เราฟังก็เลยอยากได้หามาตั้งแตนั้นจนบัดนี้ก็เพิ่งได้ ส่วนอาจารย์บอย เขาได้ไปก่อน แต่ไม่ได้เอามาโชว์ ของผมเป็น 2 องคืนี้ครับ มีพลอย อุกาบาตร และทรายเสก 2 องค์นี้ไม่ได้ขายหรองนะครับเพราะเป็นพระไม่มาตรฐาน นำมาต่อยอดเล่าสู่กันฟังสนับสนุนข้อมูลปู่เม่า ปีนี้สงสัยต้องแวะเอาไปอวดปู่หน่อย
Cr. สำนักจันทร์

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: