1758.ห้ามประมาทครูบาอาจารย์โดยเด็ดขาด

ห้ามประมาทครูบาอาจารย์โดยเด็ดขาด
หลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง ถือว่าเป็นศิษย์รุ่นกลาง พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หลวงพ่อชา เป็นพระเพียงองค์เดียว ที่ขอแปรญัตติจากมหานิกาย เป็นธรรมยุตแต่พระอาจารย์มั่น ไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่า อยู่นิกายไหนก็ปฏิบัติได้เหมือนกัน

หลังจากหลวงพ่อชา ได้รับการอบรมแล้ว ท่านก็ออกธุดงค์ ไปในป่าในเขา จนท่านปฏิบัติได้ระยะหนึ่ง ก็ไม่สามรถปฏิบัติให้ก้าวหน้าได้ จึงคิดที่จะหาครูบาอาจารย์ พอดีหลวงปู่กินรี เริ่มมีชื่อเสียงมากในสายปฏิบัติ หลวงพ่อชา จึงเดินทางไปหาหลวงปู่กินรี หลวงปู่กินรี นับเป็นศิษย์รุ่นโตในสายพระอาจารย์์มั่น โดยท่านมีอายุอ่อนกว่าเพียงยี่สิบหกปี

เมื่อหลวงพ่อชา มาปฏิบัติกับหลวงปู่กินรี หลวงปู่กินรีก็ไม่ได้สอนอะไร เพียงบอกให้ทำความเพียรเยอะๆ ช่วงนั้นหลวงพ่อชา ปฏิบัติหนักมาก วันทั้งวัน เกือบปฏิบัติตลอด นั่งสมาธิเสร็จก็เดินจงกรม สลับไปสลับมา แต่เห็นหลวงปู่กินรี เดินจงกรมก็รอบสองรอบ นั่งสมาธิก็นั่งไม่นาน เย็บปะจีวรมั่ง ถักสลกบาตรบ้าง ทำโน่นนิดทำนี่หน่อย ตอนแรก หลวงพ่อชา ก็ไม่คิดอะไร แต่พอนานไป เริ่มสงสัยในตัวหลวงปู่กินรี คิดในใจว่า ตัวเราปฏิบัติมาก เดินจงกรม ฝนจะตกแดดจะออก ก็ไม่เคยหยุด จนทางเดินเป็นร่อง นั่งสมาธิทีก็หลายชั่วโมง ยังไม่ได้อะไรเลย แล้วท่านทำแค่นี้จะได้อะไร หลวงปู่กินรี ที่ไม่เคยยุ่งกับหลวงพ่อชา ก็เรียกหลวงพ่อชา มาหา แล้วท่านก็พูดว่า การหมิ่นประมาทครูบาอาจารย์เป็นสิ่งไม่ดีนะท่าน

ทำเอาหลวงพ่อชาสะดุ้ง ท่านแค่คิดในใจ แต่ครูบาอาจารย์กับล่วงรู้ได้ จึงเกิดปัญญาว่า หลวงปู่กินรีไม่ใช่พระธรรมดาจึงก้มลงกราบ และพูดขอขมาท่าน เหตุที่หลวงปู่กินรี ต้องรีบมาตักเตือน เพราะกรรมที่ล่วงเกินครูบาอาจารย์ นับว่าเป็นโทษแบบรุนแรงมาก เพราะครูบาอาจารย์ ถือเป็นคุณที่สูงมาก เกิอบถึงคุณบิดามารดาเลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: