1726.อุบายครูบาอาจารย์สมัยโบราณ

อุบายครูบาอาจารย์สมัยโบราณ
ดั่งที่อาจารย์กฤษณะ เคยเล่าให้ฟังว่า สมัยเป็นวัยรุ่น ครูบาอาจารย์ไหนดัง ต้องดั้นด้นไปกราบหมด เช่นหลวงปู่โต๊ะ หลวงพ่อสุด วัดกาหลง หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพระองค์ หลวงปู่หงษ์ วัดบางพลี หลวงตากล้ม วัดน้ำวน หลวงปู่มั่น ทัตโต หลวงพ่อหน่าย วัดบ้านแจ้ง หลวงพ่อพริ้ง วัดโบสถ์โกร่งธนู หลวงปู่คำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์ และมีอีกหลายองค์ เพราะอ.กฤษณะ จารนัยไม่หมด

แต่มีองค์หนึ่งไปไหว้ท่านบ่อย คือ หลวงปู่เส็ง วัดบางนา พอไปหลายเที่ยว สนิทกับท่านพอสมควร จึงวันหนึ่ง จึงถามท่านว่า หลวงพ่อเคยลงตะกรุดใต้น้ำไหม ท่านตอบมาว่า เคยอยู่ อ.กฤษณะ ก็เลยคิดเลยเถิดว่า สมัย หลวงปู่ศุข ท่านระเบิดน้ำ ไปทำตะกรุด แต่จีวรไม่เปียก
เลยถามหลวงปู่เส็งว่า แล้วจีวรเปียกไหมครับ ท่านตอบกลับมาทันควันว่า ก็เปียกสิ อ.กฤษณะรู้สึกผิดหวังเล็กๆ เลยถามท่านว่า แล้วปัจจุบัน หลวงปู่ยังลงตะกรุดใต้น้ำไหม ท่านตอบกลับมาว่า มันไม่จำเป็นแล้ว ถ้าจิตเรารู้ว่าเสกเยี่ยงไร จะบนน้ำบนบก มันก็เหมือนกัน
สมัยนั้น อ.กฤษณะ ยังไม่มีความรู้ จึงรู้สึกงง แต่ปัจจุบัน เข้าใจแล้วว่า มหาอุด มันต้องอึดใจเสก เขาจึงหลอกให้ไปลงใต้น้ำ เพราะอยู่ในน้ำ ไม่สามารถหายใจได้ จึงต้องอึดใจลง

ปัจจุบัน จึงเข้าใจว่า จริงๆแล้ว ที่เขาให้เราเรียนรู้ตรงนี้ว่า เสกมหาอุดต้องอึดใจ พอหลวงปู่เส็งรู้ตรงนี้ ท่านจึงบอกว่า ไม่จำเป็น ต้องไปอึดใจในน้ำ อึดใจข้างบนก็เหมือนกัน

ขอบคุณที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: