1725.ตะกรุดหล่นเก็บสุดเหนียว อ.แปลก ร้อยบาง

ตะกรุดหล่นเก็บสุดเหนียว อ.แปลก ร้อยบาง
ตะกรุดสายวัดสพานสูง ที่อาจารย์ฆราวาสรุ่นเก่า ลงไว้ น่าจะมีหลายท่าน แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีอยู่เพียงสามท่าน ที่มีคนกล่าวถึงอยู่เรื่อยๆ คือ อ.แหยม คลองสำโรง ท่านนี้เขาว่ากันว่า ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่เอี่ยมโดยตรง อ.พริ้ง เป็นอีกท่านหนึ่ง ที่ลงตะกรุด ว่ากันว่า ท่านเป็นศิษย์หลวงปู่กลิ่น
ส่วนอ.แปลก ร้อยบาง ท่านไม่ได้เป็นศิษย์หลวงปู่เอี่ยม โดยตรง แต่ตอนที่ท่านมาอยู่วัดท่าเกวียน อ.แปลก ไปได้ตำราสายวัดสพานสูงมา ท่านมีความชื่นชอบในวิชาสายวัดสพานสูงมาก ถึงกับเมื่อติดขัดวิชาเรื่องใด ท่านจะไปสอบถามจากหลวงปู่กลิ่น ซึ่งหลวงปู่กลิ่นอธิบายให้เข้าใจ ด้วยความเมตตา เพราะสนิทกัน

ท่านเคยกล่าวกับลูกศิษย์ใกล้ชิดว่า ท่านเรียนวิชามามาก ทั่วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ แต่พอได้วิชาหลวงปู่เอี่ยม นี่จบเลย วิชาหลวงปู่เอียม นี่สุดยอดจริง
มีคนเคยลงว่า ตะกรุดอ.แปลก ไม่ใช่ตะกรุดมหามงคลโสฬส ซึ่งก็จริง แต่ที่ลงเป็นวิชามหาอุด ของหลวงปู่เอี่ยม ท่านเคยบอกหลวงตาวาสว่า ถ้าลงแบบโสฬสหลวงปู่เอี่ยม มันไม่ทัน เพราะลูกศิษย์ท่านมาก แม้จะลงไม่มาก แต่เสกให้มากก็ใช้ได้เหมือนกัน

ที่แอดมิน เรียกว่า ตะกรุดหล่นเก็บสุดเหนียว เพราะเวลาคนมาเอาตะกรุด ตอนอ.แปลก ยื่นให้ จะแกล้งทำหล่นใต้ถุน และบอกคนที่มาเอาให้ลงไปเก็บ อ.แปลก จะคอยดูว่า คนนั้นหยิบตะกรุดขึ้นมาแล้ว อ.แปลก จะหยิบหอกไม้รวก พุ่งไปโดนเต็มหลัง ว่ากันว่า อ.แปลก พุ่งหอกไม้รวกได้แม่นมาก
อีกครั้งหนึ่ง มีพระเล็ก เป็นคนกรุงเทพ มาบวชวัดสพานสูง แล้วไม่เชื่ออ.แปลก คอยพูดแขวะอยู่เรื่อยๆ ว่าอ.แปลกหลอกลวงต้มตุ๋น อ.แปลก ก็ทำเป็นเฉย
จนวันหนึ่ง พระเล็ก พอเห็นอ.แปลก ก็แกล้งยืนเยี่ยวหันไปทาง อ.แปลก อ.แปลกท่านเห็นก็ทำเป็นเฉย แต่แกล้งทำตะกรุดหล่น แล้วพูดกับพระเล็กว่า ท่านช่วยเก็บตะกรุดให้หน่อย พระเล็กจึงกล้มลงเก็บตะกรุดให้ พออ.แปลก เห็นว่าเก็บตะกรุดแล้ว ก็พุ่งด้วยหอกไม้รวก โดนหลังพระเล็กเต็มๆ พระเล็กสะดุ้งสุดตัว ร้องออกมาว่า ค-ย เล่นแรงขนาดนี้เลยหรือ แต่พอคลำที่หลัง กลับไม่มีเลือด จึงได้สติว่า เฮ้ยนี่มันของจริงนี่หว่า
หลังจากวันนั้น พระเล็ก ก็เลยเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดอ.แปลก รูปอ.แปลกที่แพร่หลายกัน ก็มาจากฝีมือถ่ายพระเล็กนั่นเอง

ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพ / ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: