1660.หลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ พระเถราจารย์​ยุคเก่าผู้มีตบะบารมีธรรมแก่กล้า

หลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ พระเถราจารย์​ยุคเก่าผู้มีตบะบารมีธรรมแก่กล้า​ ศิษย์​หลวงปู่ศุข​ วัดปากคลองมะขามเฒ่า​ เมื่อครั้งที่หลวงพ่อขัน​ยังดำรงธาตุ​ขันธ์​ ท่านเป็นพระที่โด่งดังมากในเรื่องการสักเสกเลขยันต์​ มีชื่อเสียงโด่งดัง​ แม้เสด็จในกรมฯ​ กรมหลวงชุมพร​ ยังไปขอสักจากหลวงพ่อขัน​

ประวัต​ิหลวงพ่อขัน​ เกิดในสกุล คงสุขี เมื่อปี พ.ศ.2415 ตรงกับขึ้น 8 ค่ำ เดือน 8 ปีวอก ที่ ต.วัดยม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายชื่น และนางส่วน คงสุขี เป็นบุตรชายคนโตในจำนวนพี่น้อง 4 คน

ในปีที่ถือกำเนิด ครอบครัวมีฐานะดีขึ้น ทำกิจการงานประสบผลสำเร็จ ทำให้โยมบิดา-มารดารักใคร่เอ็นดูบุตรชายคนโตยิ่ง

เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดวังตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา ตรงกับพ.ศ.2435 โดยมีพระพุทธวิหารโสภณ (อ่ำ) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ส่วนนาม พระอุปัชฌาย์ ไม่ทราบชัด ได้รับฉายาว่า อินทปัญโญ

หลังอุปสมบทได้อยู่จำพรรษา 3 พรรษา ท่านออกธุดงค์ ปฏิบัติธรรมะ ศึกษาเพิ่มเติมจากพระธุดงค์ที่อยู่ในป่าลึก เมื่อท่านเดิน ทางกลับ ปรากฏว่าวัดญาณเสนว่างสมภาร ชาวบ้านพร้อมใจกันนิมนต์ท่านไปเป็นสมภารได้ 3 พรรษา และย้ายมาอยู่จำพรรษาวัดนกกระจาบ

ที่วัดนกกระจาบ ชื่อเสียงของท่านโด่งดังขจรขจายไปทั่ว การปฏิบัติและปฏิปทาของท่านน่าเลื่อมใสเคร่งในธรรมวินัย ไม่สะสมทรัพย์สมบัติ ยึดสันโดษ

หลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ มีโอกาสไปกราบและขอฝากตัวเป็นศิษย์กับหลวงพ่ออ่ำ วัดวงฆ้อง และยังเป็นศิษย์ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จนมีโอกาสได้รู้จักและคุ้นเคย กับกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์เป็น อย่างดี ในฐานะศิษย์ร่วมสำนักเดียวกัน

หลวงพ่อขัน เป็นพระเกจิอาจารย์ที่ชาวอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือมาก ใครได้สักยันต์กับท่านและทำตามข้อกำหนดของท่าน จะมีแต่ปลอดภัยแคล้วคลาดอยู่ยงคงกระพัน จนได้รับการกล่าวขวัญจากชาวกรุงศรีอยุธยาว่า “ใครที่สักยันต์และบูชาเหรียญของหลวงพ่อขัน จะถูกฟันถูกตีก็ไม่ต้องกลัว”

คำเล่าลือนั้น ทำให้ลูกศิษย์ของหลวงพ่อขัน นิยมให้หลวงพ่อสักยันต์บ้าง ลงกระหม่อมบ้าง ปรากฏในทางคงกระพันชาตรีเป็นเยี่ยม

หลวงพ่อขัน เคร่งครัดในพระธรรมวินัยชอบเดินธุดงค์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามป่าดง ยึดสันโดษ ไม่สะสมทรัพย์ ทำให้มีสาธุชนให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก

สำหรับวัตถุนิยมของหลวงพ่อขัน ที่ได้ รับความนิยมสูงสุด คือ เหรียญรูปตัวท่าน เป็นเหรียญเสมานั่งเต็มองค์ ด้านล่างมีข้อความว่า “พระอาจารย์ขัน” หูเชื่อม เป็นเหรียญที่สวยงามมาก และมีราคาเช่าบูชากันที่แพงมาก

ด้านพระเครื่องและวัตถุมงคล เนื้อดินเผาที่รู้จักกันแพร่หลายเป็นที่โด่งดังทั่วไป คือ พระเนื้อดินเผาพิมพ์แซยิดและพิมพ์นางพญาฐานผ้าทิพย์ โดยไม่ทราบปีที่สร้างแน่นอนเช่นเดียวกับวัตถุมงคลอื่นๆ ยกเว้นเหรียญ รุ่นแรกรุ่นเดียวที่ทราบ เพราะบนเหรียญรุ่นแรกนี้จะระบุปีที่สร้างแน่นอน คือ พ.ศ.2407 แต่มีหลักฐานที่บันทึกไว้ว่าสร้าง ในช่วงเดียว กันกับเหรียญรุ่นแรก พระดินเผานี้ เป็นพระที่มีพุทธศิลป์สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หลวงพ่อขัน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรกับพุทธศาสนิกชนทั่วไป กระทั่งถึงปี พ.ศ.2486 ท่านได้มรณภาพอย่างสงบด้วยสติสัมปชัญญะที่ครบบริบูรณ์ สิริอายุ 72 ปี พรรษา 52

ขอบคุณที่มาดีๆจาก ตำนาน​เล่าขาน​พระ​ผู้ทรง​ฌาน​อภิญญา​ครู​บ​า​อาจารย์​ผู้​เรือง​วิชา​อาคม​

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: