1628.ตำนานประคำนเรศวรปราบหงสา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

ตำนานประคำนเรศวรปราบหงสา หลวงปู่บุญ
ประคำนเรศวรปราบหงสา เป็นเครื่องลางชั้นสูง เหมาะแก่ผู้มีบุญประพฤติดี หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เชื้อพระวงศ์ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีเกจิอาจารย์เพียงท่านเดียว ที่สร้างขื้นมา คือหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ปรมาจารย์ผู้เฒ่าแห่งนครปฐม

ตามตำนานการสร้างประคำ น่ามาจากสมเด็จพระวันรัตน์ วัดป่าแก้ว ทรงสร้างถวายสมเด็จพระนเรศวร ตอนไปออกศึกรบกับพม่า และคงตั้งชื่อว่าประคำนเรศวรปราบหงสา เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยอันเป็นมงคล

จากคำบอกเล่าของอาจารย์ตรียัมปวาย นักเขียนพระเครื่องนามอุโฆษ ได้เล่าว่าผู้ที่เป็นเจ้าของตำราทีแรกคือ พระสุนทรสมาจารย์ (พรหม อินทโชติ) วัดกัลยาณ์ พระเกจิที่สร้างพระสมเด็จ และเป็นเจ้าตำหรับน้ำมนต์ดอกบัว อันลือชื่อเรื่องสะเดาะเคราะห์ อาจจะด้วยญาณอันหยั่งรู้ของท่าน ว่าผู้ที่เหมาะสมและมีบุญบารมี ที่จะสร้างประคำนี้ได้ คงมีแต่หลวงปู่บุญ ท่านจึงนำตำราการสร้างประคำไปถวายให้หลวงปู่บุญ

พิธีกรรมสร้างประคำนั้น เป็นพิธีที่มีขั้นตอนการสร้างที่ยุ่งยากมาก ต้องนำแผ่นตะกั่วมาสามแผ่น ลงยันต์พระ พุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ เมื่อลงเสร็จต้องนำมาหลอม แล้วแผ่เป็นแผ่น แล้วก็ลงแบบเดิมอีก ถึงเจ็ดครั้ง จึงนำมาหลอมเป็นยอดประคำสามลูก

แล้วนำแผ่นเงินมาตัดเป็นแผ่นเล็กให้ได้๑๐๘ แล้วนำมาลงองค์พระเพือทำเป็นแกนลูกประคำ
ส่วนเม็ดประคำทั้ง๑๐๘ ประกอบด้วยกาฝากศรีมหาโพธิ์๙ลูก ชุมแสงโทน๗ลูก ชัยพฤกษ์๕ลูก ไคลเสมา๓๒ลูก ไม้เท้ายายม่อม๙ลูก คันทรง๑๐ลูก หนาด๒๘ลูก ราชพฤกษ์๗ลูก แล้วนำมาลงอักขระทั้ง๑๐๘ลูก ให้ร้อยด้วยไหมเบญจพรรณพรหมาจารี

จะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนการสร้างที่ยุ่งยากมาก เพราะฉนั้นจึงไม่ต้องห่วงเลยว่า ประคำนเรศวรปราบหงสาจะมีความศักดิ์สิทธิ์ และอานุภาพขนาดไหน

ขอบคุณที่มาดีๆจาก ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: