1613.ลูกอมหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม

ลูกอมหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เราคุยกันถึงเรื่องเครื่องรางของขลังกันบ้าง เครื่องรางของขลังที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ เครื่องรางของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม สมุทรสงคราม หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมนั้นเหรียญของท่านใครๆ ก็รู้จักกันดีแต่เครื่องรางของขลังของท่านนั้น ท่านสร้างมานานก่อนที่จะสร้างเหรียญเสียอีก

หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ก็เนื่องมาจากว่าในสมัยที่กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ยังมีพระชนมชีพอยู่นั้น นายพอน จันทร์ประเสริฐ หลานชายแท้ๆ คนหนึ่งของหลวงพ่อถูกเกณฑ์มาเป็นทหารเรือ หลวงพ่อคงก็มอบตะกรุดให้ติดตัวไว้ดอกหนึ่ง

อยู่มาวันหนึ่งพลฯพอนได้ถูกสั่งให้กรรเชียงเรือให้กรมหลวงชุมพรฯ กรมหลวงชุมพรฯ ท่านเห็นท่าทางเข้าทีเลยถามว่า เป็นทหารจังหวัดไหน พลฯพอนจึงตอบว่า “ทร.1 ครับ” หมายถึง สมุทรสงคราม ท่านก็ว่า “ไอ้พวกทร.1 นี้มันเกเรดีนัก มึงมีอะไรดีวะ” พลฯพอนก็เลยควักตะกรุดที่ได้มาจากหลวงพ่อคงให้ดู กรมหลวงชุมพรฯ ท่านก็เลยควักปืนออกมายิง 3 นัดซ้อนๆ เสียงปืนดังแชะๆ ยิงไม่ออก ท่านก็เลยถามว่า “มึงเป็นลูกศิษย์ใคร”

พลฯพอนก็ตอบว่าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมครับ หลังจากวันนั้นท่านก็เลยอุปการะเลี้ยงดูจน พลฯพอนได้เป็นถึงเรือโท ได้รับพระราชทานทินนามว่า หมื่นสท้านทั่วทิศ มีตำแหน่งเป็นผู้คุมสมอแดง (เรือนจำทหารเรือ) ปรากฏว่านักโทษทหารเกรงกลัวกันนัก ถึงกับเรียก ร.ท.พอน จันทร์ประเสริฐ ว่า “คุณพ่อ”

อีกเรื่องหนึ่ง ในสมัยที่ร.ต.ท.ขุนนรินทรสรศักดิ์ และร.ต.อ.หลวงกล้ากลางสมร 2 นาย ตำรวจมือปราบชื่อก้องของลุ่มน้ำแม่กลอง ได้ไปหาหลวงพ่อคงแล้วถามท่านว่า “เวลาหลวงพ่อจะมอบของให้ใครไป ทำไมไม่ดูให้ดีเสียก่อน ให้พวกเสือพวกโจรไปได้ทำให้ยากแก่การปราบ เพราะพวกเสือพวกโจรที่มีธงของหลวงพ่อยิงปืนเท่าไร ลูกปืนก็ไม่ข้ามธง” หลวงพ่อคงท่านตอบ 2 นายตำรวจมือปราบไปว่า “เวลาที่เขามาหาฉันเขาเป็นคนดี เขายังไม่ได้เป็นเสือเป็นสางนี่จ๊ะ ฉันจะไปรู้ได้อย่างไร”

เรื่องอภินิหารพระเครื่องและเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อคงยังมีอีกเยอะครับ เล่ากันไม่หมด หลวงพ่อคง ท่านได้ทำเครื่องรางของขลังไว้หลายชนิด เช่น การลงกระหม่อมด้วยขมิ้นชัน หลวงพ่อจะลงแปลกกว่าอาจารย์องค์อื่นๆ เนื่องจากท่านไม่ใช้เหล็กจาร

แต่ท่านกลับใช้ขมิ้นชัน เหลาให้มีปลายแหลมแล้วจุ่มน้ำมนต์ในบาตร เพื่อให้น้ำขมิ้นออก การลงกระ หม่อมของท่านมักจะลงในวันเสาร์และวันอังคาร และก็ปรากฏเป็นอัศจรรย์ว่า ขมิ้นที่ท่านลงกระหม่อมไว้นี้ จะติดกะโหลกศีรษะไปจนตายแม้เผาก็ยังไม่ไหม้ จะเป็นรอยติดอยู่ที่กะโหลกศีรษะ นับเป็นสิ่งแปลกมา วิชาลงกระหม่อมนี้หลวงพ่อไปขอเรียนมาจากสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ฤทธิ์ วัดอรุณ โดยไปจอดเรืออยู่ที่หน้าวัดถึง 1 เดือน และได้เรียนวิชาไปหลายอย่าง วิชาลงกระหม่อมนี้เรียกว่า “ยันต์กะโหลกทองคำ”

ลูกอมหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เรื่อง ลูกอมของหลวงพ่อคงนั้น ท่านทำด้วยกระดาษสาเขียนยันต์ตัว “นะ” ไว้เพียงตัวเดียว หุ้มด้วยผงดินสอพอง แล้วถักเชือกลงรักไว้ คล้ายกับ ลูกอมมหากันหลวงพ่อคง ที่เป็นผงซึ่งไม่ได้ถักเชือก ลูกอมของท่านศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก คงกระพันชาตรีเป็นที่หนึ่ง ของแหลมและเขี้ยวงาไม่ได้กินเลือด แม้สุนัขกัดก็ไม่เข้า

นอกจากนี้ยังเป็นมหานิยมอีกด้วย เคยมีคนลองนำลูกอมของท่านไปในที่ไม่ดี เช่น เข้าซ่อง ปรากฏว่าลูกอมแตกเป็นสองเสี่ยง และเมื่อผู้รับลูกอมไปแล้วประพฤติไม่ดี ลูกอมจะแตกและกลับมาหาท่านที่หน้าหิ้งบูชา เมื่อเจ้าของลูกอมมาขอท่านคืน ท่านก็จะไม่ให้ ท่านจะบอกว่าให้มีความประพฤติดีเสียก่อนแล้วค่อยมาเอา

นอกจากนี้ท่านยังได้ทำตะกรุดอยู่สองอย่าง คือตะกรุดมหาระงับและตะกรุดมหาปราบ ตะกรุดมหาระงับทำด้วยตะกั่วมี 5 ดอก เป็นเครื่องรางที่สามารถระงับเรื่องราวและเหตุการณ์พิพาทต่างๆ ได้ ส่วนตะกรุดมหาปราบเป็นตะกรุดโทนดอกมีขนาดใหญ่ หลวงพ่อคงท่านเรียนมาจากหลวงพ่อปาน วัดโรงธรรม พร้อมกับเสื้อวิรุฬจำบัง ท่านจะทำในตอนที่บ้านเมืองมีศึกสงครามเท่านั้น เสื้อวิรุฬจำบังเป็นเสื้อกั๊ก ด้านนอกผ้าดำ ด้านในผ้าขาวลงยันต์เกราะเพชร ถ้าใส่กลัดกระดุมเสื้อคนจะมองไม่เห็น

ธงของหลวงพ่อคงก็มีหลายอย่าง เช่น ธงแคล้ว คลาด ธงห้ามฝน ธง 8 ทิศ และธงมหาระงับ ธงทั้งหมดนี้มีพุทธคุณทางด้านแคล้วคลาด ป้องกันกระสุนปืนได้ชะงัดนัก อาจารย์เภา เคยเล่าไว้ว่าเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สมัยนั้นท่านอยู่ที่แถวๆ บ้านหม้อ ใกล้กับโรงไฟฟ้าวัดเลียบ ข้าศึกมาทิ้งระเบิด บ้านช่องแถบนั้นถูกระเบิดพังเกือบหมด

แต่ที่บ้านอาจารย์เภาไม่ถูกระเบิดที่ตกรอบๆ บ้านด้านหมด จนชาวบ้านแถบนั้นเมื่อมีสัญญาณภัยทางอากาศ ต้องหนีมาหลบที่บ้านท่านเป็นประจำ เพราะที่บ้านท่านมีธง 8 ทิศและธงแคล้วคลาดของหลวงพ่อคง ลูกอมหลวงพ่อพริ้ง ครับวันนี้ก็เล่าเรื่องเครื่องรางของ ขลังของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมมาหลายอย่างแล้วนะครับและวันนี้ก็ได้นำรูปลูกอมของหลวงพ่อคงมาให้ชมกันหนึ่งลูกครับ พระคาถาบูชาหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม
ด้วยความจริงใจ

แทน ท่าพระจันทร์ ที่มา…ข่าวสด

พระคาถาบูชาหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ภาพโดย: ชายน้อย

พระคาถาบูชาหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของคนทั่วประเทศ เหรียญหลวงพ่อคง เป็นหนึ่งในพระเครื่องชุดเหรียญเบญจภาคี ประวัติหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมท่านเป็นพระมหาเถราจารย์ชื่อดัง ในยุคสงครามอินโดจีนพระเครื่อง เครื่องรางของขลังที่ท่านสร้างล้านแต่มีประสบการณ์สูงมาก ประวัติเหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ติดหนึ่งในเหรียญยอดนิยมของเมืองไทย ลูกอมหลวงพ่อคง ตะกรุดต่างๆเป็นที่นิยมมาก

วิธีสวดบูชา นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3จบ)

พุทธัง เพชรคงฆัง ธัมมัง เพชรคงฆัง สังฆัง เพชรคงฆัง

พุทธัง มาเรโส ธัมมัง มาเรโส สังฆังมาเรโส
http://www.tumsrivichai.com/…/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E…

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: