1583.หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล อาจารย์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ

หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เป็นพระเกจิยุคเก่าซึ่งนับเป็นอาจารย์องค์หนึ่งของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นพระที่เก่งทางด้าน อาคมขลัง ทางน้ำมนต์ มีวาจาสิทธิ์ เชี่ยวชาญเรื่องวิปัสสนากรรมฐาน หลวงพ่อเทศ เรียนวิชามาจากหลวงพ่อรอด วัดหนองโพ อดีตเจ้าอาวาส ก่อนหลวงพ่อเดิม สำหรับศิษย์ร่วมสำนักของหลวงพ่อเทศ เท่าที่ทราบได้แก่ หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางเหลือง ซึ่งมีวิชาเป็นที่เลื่องลือขนาด รัชกาลที่ 5 ยังเคยเสด็จไปกราบ

อีกองค์หนึ่งคือหลวงพ่อขำ วัดเขาแก้ว ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการทำมีดหมอเทพศาสตรา ต่อมาภายหลังหลวงพ่อเดิม ก็ได้รับการถ่ายทอดวิชามาจากหลวงพ่อขำ ในวิชาสร้างมีดหมอ เมื่อหลวงพ่อขำ วัดเขาแก้ว มรณภาพลง ก็ขาดผู้สืบทอดวิชามีดหมอ ตอนหลัง หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว ได้ไปศึกษาวิชาสร้างมีดจากหลวงพ่อเดิม เพื่อไม่ให้วิชานี้หายสาบสูญจากวัด หลวงพ่อเทศ ไม่ทราบว่ามรณภาพเมื่ออายุเท่าไหร่ เพราะไม่มีบันทึก แต่ท่านน่าจะมีอายุสูงวัยพอสมควร มรณภาพเมื่อปี 2454 ในประวัติหลวงพ่อเทศ ไม่เคยสร้างพระเครื่องที่เป็นรูปตัวของท่านเลย

มีลูกศิษย์สร้างเหรียญองท่านประมาณปี 2490 เป็นรูปเหรียญเสมานั่งเต็มองค์ แล้วนำไปถวายหลวงพ่อเดิมปลุกเสกให้ แต่หลวงพ่อเดิม ไม่ยอมปลุกเสกให้ ท่านบอกว่าเหรียญขลังอยู่แล้ว แต่คนเอาไปให้ปลุกเสกไม่เชื่อ ได้ทำการทดลองยิงปรากฏว่ายิงไม่ออก จนต้องกลับมาหาหลวงพ่อเดิม เพื่อขอขมาโทษ

สำหรับ รูปหล่อปั้ม ที่เสนอเป็นรุ่นแรกของหลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล ตัวก้นเป็นวงเดือน มีกะไหล่ทอง สร้างประมาณปี 2500กว่าๆ (บางคนบอกว่าสร้างปี 2509 ถ้ามีข้อมูลชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกที ) ยังไงก็แล้วแต่เท่าที่ทราบยังไม่เคยเจอรูปหล่อหลวงพ่อเทศ ที่เก่ากว่านี้ ดังนั้น รูปหล่อรุ่นนี้จึงถือเป็นรุ่นแรกของท่านครับ พระรุ่นนี้ทราบว่ามีการปลุกเสกหมู่ในสมัยนั้นโดยศิษย์ในสายหลวงพ่อเดิมหลายองค์ เช่น หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว หลวงพ่อช้อย วัดหัวงิ้ว หลวงพ่อพัน วัดเขาล้อ เป็นต้น

รูปหล่อปั้มรุ่นนี้เค้าว่ามีประสบการณ์ดีมากๆ ไม่ค่อยเห็นออกมานอกพ้นที่บ่อยนัก น่าบูชาอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่ชอบพระเครื่องที่มีพุทธคุณสูง พระที่เสนอในร้าน สภาพสวยมากๆ แท้ดูง่ายตาเปล่า

ขอบคุณที่มา พระเกจิ-คณาจารย์ นครสวรรค์
แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: