1568.กว่าจะมาเป็นหลวงตาวาสที่คนเคารพนับถือ

กว่าจะมาเป็นหลวงตาวาสที่คนเคารพนับถือ
หลวงตาวาส ท่านมีใจผูกพันกับการบวช มาตั้งแต่หนุ่มๆ แต่เนื่องด้วยท่านมีครอบครัว มีลูกสาวที่ต้องเลี้ยงดู และตอนนั้น ฐานะยังไม่ดีนัก ท่านจึงต้องพักเรื่องความคิดที่จะบวช ต่อมาท่านสร้างฐานะให้ครอบครัวเป็นปึกแผ่น

ความคิดจะบวชก็กลับมาอีกครั้ง จนเมื่อหลวงปู่ทองสุข มรณะภาพ และทำการพระราชทานเพลิงศพ หลวงตาวาสจึงถือโอกาสนั้น เข้ามาอุปสมบท

เมื่อบวชเป็นพระแล้ว ท่านทบทวนวิชาอาคมต่างๆ ที่ร่ำเรียนมา จึงเปิดตัวเป็นครูบาอาจารย์ขึ้น ศิษย์ยุคแรกๆที่ได้ลงกระหม่อมกับ จะถูกลองฟันลองแทง เป็นที่เอิกเกริก เพราะวัดสะพานสูง สมัยก่อน ที่มีการลองคงแบบนี้ อยู่ในยุค อ.แปลก ร้อยบาง หลังจากนั้น ก็ไม่เคยมีใครทำอีกเลย จนหลวงตาวาส กลับมาฟื้นฟูลองคงกันแบบเอิกเกริก ทำให้เจ้าอาวาสในสมัยนั้น ไม่พอใจ เพราะคนไม่ขึ้นเจ้าอาวาส แต่กลับไปขึ้นกับหลวงตาวาส จนเรื่องนี้ ไปรู้ถึงหูน้องชายท่าน น้องชายท่านจึงมาเตือนท่านให้เบาๆหน่อย

หลวงตาวาส มาคิดใคร่ครวญดู เห็นว่า ถ้าขืนทำแบบนี้ต่อไป จะสร้างความขัดแย้งระหว่าง ท่านกับเจ้าอาวาสให้บานปลายขึ้นไปอีก ท่านจึงงดลองของทุกชนิด

แต่ก็ยังทบทวนลงตะกรุด สร้างพระปิดตาบ้าง พอท่านไม่ได้ลองให้คนเห็นเป็นประจักษ์ ก็ถูกโจมตี ว่า อะไร เพิ่งมาบวช ตั้งตัวเป็นอาจารย์แล้ว หาว่าท่านอุปโลกตัวเองขึ้นมา ไม่ได้เก่งกล้าวิชาอะไร

คนที่ปัญญาน้อย ก็ไปเห็นด้วยกับพวกที่โจมตี สมัยนั้น แม้คนแถวบ้าน ยังไม่เชื่อท่าน จึงมีแต่คนต่างถิ่น มาเช่าตะกรุดบ้าง พระปิดตาบ้าง

พอเช่าไปบูชา แล้วเกิดประสบการณ์ รถชนยับก็ไม่เป็นไร โดนปืนโดนมีด ก็ไม่เข้า
คนต่างถิ่น จึงเข้ามาเช่าบูชา มากมายขึ้น เรียกว่า มีแขกเข้ามาหาทุกวัน คนแถววัด จึงเริ่มเข้ามาเอาของท่านไปบูชา ก็มีประสบการณ์เช่นเดียวกัน

ยิ่งตอนหลัง บารมีหลวงตาวาส ยิ่งมาก คนรู้จักท่านไปทั่วประเทศ
ถ้าในจังหวัดนนท์ เวลาเขาแนะนำไปกราบเกจิ ชื่อท่านจะติดโผทุกครั้ง
ที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: