1561.ปรมาจารย์ตะกรุดมหามงคลโสฬส รุ่นที่สี่

ปรมมาจารย์ตะกรุดมหามงคลโสฬส รุ่นที่สี่

ตามตำนานวัดสะพานสูง เมื่อหลวงปูเอี่ยม สร้างตะกรุดมหามงคลโสฬส เปิดตำนานตะกรุดอันดับหนึ่งของเมืองไทย จนเป็นที่ปรารถนาของทุกคน ในยุคสมัยนั้น แม้สัญจร ลำบาก แต่ก็มีคนดั้นด้น มากราบหลวงปู่เอี่ยมเสมอ

พอหลวงปู่เอี่ยม ท่านมรณภาพลง วัดสะพานสูง ก็เกิดภาวะซบเซา เพราะขณะนั้น หลวงปู่กลิ่น มีวัย๓๒ ซึ่งถือว่ายังหนุ่มมาก วัดสะพานสูง มาครึกคัก เมื่อหลวงปู่กลิ่น มีวัยมากขึ้น บารมีเกริกไกร คนทั่วไป เริ่มกลับมาเข้าวัดอย่างมากมาย สมัยนั้น แม้คนระแหง ลาดหลุมแก้ว ยังต้องมาบวชที่วัดสะพานสูง นับว่าวัดสะพานสูง เจริญถึงขีดสุดในยุคนั้น

จนเมื่อหลวงปู่กลิ่น มรณภาพลง หลวงปู่ทองสุข ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาส วัดสะพานสูง ก็เกิดภาวะซบเซาลง เพราะหลวงปู่ทองสุข ท่านไม่ใช่พระพื้นที่ ชาวบ้านบางส่วน ยังไม่ค่อยไว้ใจนัก จนเมื่อหลวงปู่ทองสุข ท่านเจริญภาวนา จนบารมีแก่กล้า ชาวบ้านที่ไม่นับถือ เริ่มกลับมานับถือ แม้คนไกลจากกรุงเทพฯ ก็เริ่มมาหา ท่านดังขนาด คนมากราบไม่ขาดสาย เรือสองตอนจากปากเกร็ด วิ่งมาวัดไม่ขาดสาย

จนเมื่อหลวงปู่ทองสุข มรณภาพลง วัดสะพานสูง ก็เกิดภาวะเงียบเหงา แม้มีหลวงตาใย ที่เป็นลูกศิษย์อยู่ แต่คนก็ไม่ขึ้นเท่าไหร่ จนเมื่อหลวงตาวาสมาบวช แรกๆท่านก็โดนคนแถววัดแอนตี้ ว่าอะไรเพิ่งมาบวชตั้งตัวเป็นอาจารย์เลย เขาหารู้ไม่ ว่าท่านปฏิบัติตั้งแต่เป็นฆราวาส ตั้งแต่หนุ่มๆ เคยไปเรียนกรรมฐานกับ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ

เรื่องวิชาอาคม หลวงตาวาส ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ เวลาญาติผู้ใหญ่ท่าน มานั่งกินเหล้า ท่านมักไปนั่งฟังเขาคุยกัน เพราะญาติของท่าน เป็นศิษย์หลวงปู่เอี่ยม แทบทั้งสิ้น ดังนั้นในวงเหล้า ก็มักจะพูดถึงวิชาอาคม

เมื่อหลวงตาวาสเป็นหนุ่มแล้ว ท่านได้ไปตามตำราลงตะกรุดมหามงคลโสฬส จากลุงของท่านถึงสามท่าน แต่ละตำรา มีแตกต่างไปบ้าง แต่เมื่อมาชำระแล้ว จึงได้ตำราตะกรุดมหามงคลโสฬส แบบสมบูรณ์แบบ

และเมื่อหลวงตาวาส มาบวชครั้งสุดท้าย ได้ตำราจากหลวงตาใยอีก จึงทำให้หลวงตาวาส นับว่าได้ตำราลงตะกรุดมหามงคลโสฬส สมบูรณ์ที่สุด
เมือ่ท่านมาบวชแล้ว ท่านได้พากเพียรลงตะกรุดมหามงคลโสฬส สมัยนั้น สื่อโซเชี่ยลไม่มี กว่าตะกรุดจะมีประสบการณ์ ใช้เวลาเป็นสิบๆปี จากปากต่อปาก จนคนเริ่มยอมรับ ความเป็นทายาทตะกรุดสายหลวงปู่เอี่ยม

จนตอนหลัง เมื่อมีการสร้างเหรียญหลวงปู่เอี่ยม อยู่บ่อยๆ อยู่หลายวัด คำแรกที่คนเขาถาม คือ หลวงตาวาสไปเสกด้วยหรือเปล่า ถ้าหลวงตาวาสไปเสก รุ่นนั้นการันตีขายได้แน่นอน
หลวงตาวาส จึงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปว่า ท่านนับเป็นทายาทรุ่นที่สี่ อย่างไร้ข้อกังขา
ที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: