1546.อัศจรรย์ หลวงปู่ทองมา ข้ามลำน้ำชี

*อัศจรรย์ หลวงปู่ทองมา ข้ามลำน้ำชี

ครั้นนั้นญาติโยม ที่อยู่บ้านวังยาว วังเจริญ ต.พลับพลา จ.ร้อยเอ็ด ได้มานิมนต์หลวงปู่ ทองมา ถาวโร ให้ไปทำพิธีมงคลสะเดาะเคราะห์ ที่ศาลากลางหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านนี้จะอยู่ห่างจากบ้านท่าสี หรือวัดหลวงปู่ ประมาณ 3 กิโลเมตร และจะมีแม่น้ำชีกั้นกลางระหว่างทางไปหมู่บ้าน และเป็นป่าข้างทาง ถนนหนทางค่อนข้างจำลำบาก

ซึ่งสมัยนั้นก็ยังไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำชี เมื่อชาวบ้านมานิมนต์ หลวงปู่ก็บอกว่า “พวกเจ้าไปก่อน เอาจัวจันทร์ไปด้วย ” (จัว หมายถึง สามเณร) เดี๋ยวเราจะตามไปทีหลัง เพราะติดธุระนิดนึง พวกทายกบ้านวังยาวก็พากันกลับพอถึงท่าน้ำก็พายเรือข้ามแบบจ้ำเอาๆ

ครั้นถึงฝั่ง ก็ป่าวประกาศบอกชาวบ้านให้เตรียมตัวว่าหลวงปู่กำลังจะตามมาแล้วให้รีบเตรียมตัว แล้วมารวมกันที่ศาลากลางหมู่บ้าน แต่พอไปถึงศาลากลางบ้าน ทั้งทายกและจัวจันทร์ก็ถึงกับ อ้าปาก ตาค้าง

เมื่อเห็นหลวงปู่นั่ง บริกรรมคาถา มีญาติโยมนั่งเต็มศาลาเพียบพร้อม เหมือนกับว่าหลวงปู่มาถึงนานแล้ว หลวงปู่จึงพูดขึ้นว่า “พวกเจ้าหลงทางหรือจัวจันทร์ ทำไมถึงมาช้ากันนักล่ะ” คณะที่ไปนิมนต์และจัวจันทร์ ยืนยันว่า พวกกระผมไม่ได้หลงทาง จะหลงได้อย่างไร ให้หลับตามายังมาถูกเลย “หลวงปู่ คงหายตัวมา แน่ๆ”

สาธุการหลวงปู่ใหญ่ ทองมา ถาวโร
Cr.เพจหลวงปู่ทองมา ถาวโร จ.ร้อยเอ็ด

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: