1537.ประวัติเหรียญหลวงปู่เอี่ยมรุ่นแรก(บล็อคเอื่อม)

ประวัติเหรียญหลวงปู่เอี่ยมรุ่นแรก(บล็อคเอื่อม)
สมัยหลวงปู่เอี่ยม ยังมีชีวิตอยู่นั้น ประเทศไทยยังไม่สามารถปั๊มเหรียญได้ จนเมื่อหลวงปู่เอี่ยม มรณะภาพไปยี่สิบปี ประมาณปี๒๔๕๙ ประเทศไทยจึงเริ่มปั๊มเหรียญ เกจิออกมาได้
ในสมัยหลวงปู่กลิ่น เป็นเจ้าอาวาส วัดอื่นเริ่มมีการทำเหรียญออกมามาก แต่ตามประวัติ หลวงปู่กลิ่น ไม่ค่อยนิยมสร้างพระเครื่องนัก ท่านจึงไม่เคยทำเหรียญออกมาเลย
จนเมื่อปี๒๕๐๐ วัดต่างๆนิยมออกพระเครื่องมาก เพื่อฉลอง๒๕ศตวรรษ หลวงปู่ทองสุข จึงริเริ่มสร้างเหรียญหลวงปู่เอี่ยมออกมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวัดสะพานสูง ที่มีการสร้างเหรียญหลวงปู่เอี่ยม
และเหรียญรุ่นนี้เป็นรุ่นเดียว ที่อ.แปลก ร้อยบาง ได้ร่วมปลุกเสกด้วย เมื่อปลุกเสกเสร็จ อ.แปลก ได้ให้คนทดลอง เอาตะกรุดท่านที่ร่วมเสกพิธีนี้ ไปลองยิง ปรากฎว่ายิงไม่ออก เหรียญหลวงปู่เอี่ยม จึงจำหน่ายพรึบเดียวหมด
มีนักพระเครื่องมาลงประวัติเหรียญรุ่นนี้ แอดมิน อ่านแล้วชอบ จึงขอคัดลอกนำมาลง
ประวัติการสร้างเหรียญเสมาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นนทบุรี
เหรียญเสมารุ่นแรกหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง มีเนื้อฝาบาตรที่มีประวัติชัดเจนหรือคล้ายทองเหลืองสมัยเก่า กับประวัติเนื้อเงินกับทองเเดง ทองเเดงกะไหล่เงิน ทองเเดงกะไหล่ทองประวัติไม่ชัดเจนเเต่ถ้านอกจากเนื้อฝาบาตรเเล้วเนื้ออย่างอื่นประวัติไม่ชัดเเละไม่มีประวัติเเน่นอนว่ามีหรือไม่มี รุ่นนี้ออกปี 2500 มีสองบล๊อคคือข้างบนคำว่าท่านจะมีไม้เอกสองตัวหรือจุดอยู่บนคำว่าท่าน บล๊อคนี้เป็นบล๊อคที่ปั๊มครั้งเเรกไม่มีความสวยงามมากนักจุดต่างๆไม่ค่อยมีความคมชัดเท่าที่ควรเเละขอบด้านหลังก็ไม่มีความสวยงาม กับข้างบนคำว่าท่านมีไม้เอกตัวเดียวเนื้อหาเหมือนกันเหรียญที่มีไม้เอกตัวเดียวหรือไม่มีจุดบนคำว่าท่านจะเป็นบล๊อกเเรกเหมือนกันที่เกิดจากการตกเเต่งบล๊อคโดยช่างสมัยนั้นเเล้วที่มีการปั้มสวยงามกว่าเพราะเกิดจากการตกเเต่งพิมพ์ในบล๊อกเพราะลูกศิษย์เห็นว่าบล๊อคเเรกทำออกมาเเล้วไม่สวยงามเเละไม่พอเเจกเเละต่อผู้คนนับถือหลวงพ่อในสมัยนั้นด้วย ลูกศิษย์จึงขออนุญาติหลวงพ่อทองสุขตกเเต่งบล๊อคใหม่อายุเนื้อหาเหมือนกันทุกประการเเละบล๊อคเเรกจะเกิดตำหนิที่ข้างคำว่าท่านจะมีเหมือนไม้เอกสองตัวหรือจุดอยู่บนไม้เอกกับคำว่าท่านมีไม้เอกตัวเดียวหรือไม่มีจุดอยู่ เหรียญชุดนี้ได้จัดสร้างโดยหลวงปู่ทองสุขในปี พ.ศ. 2500 ในปี พ.ศ. 2500 อันเป็นกึ่งพระพุทธกาลนั้น ได้มีวัดต่างๆสร้างวัตถุมงคลมากมายรวมทั้งหลวงปู่ทองสุขได้จัดสร้างเหรียญเสมารุ่นนี้เป็นครั้งเเรกอีกด้วยโดยก่อนหน้านี้ไม่มีการจัดสร้างจึงถือว่าเหรียญเสมารุ่นนี้เป็นเหรียญเสมารุ่นเรกเพื่อเป็นที่รำลึกถึงหลวงปู่เอี่ยมจึงเขียนคำว่าเจ้าอาวาสวัดสะพานสูง(องค์เก่า) เเละมีรูปหล่อหลวงปู่เอี่ยมเกือบเท่าองค์จริงที่อยู่ในวัดสะพานสูงจนถึงทุกวัน องค์รูปหล่อเกือบเท่าองค์จริงนี้หลวงปู่กลิ่นเป็นผู้จัดสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2480 รวมถึงรูปหล่อองค์เล็กๆเเต่ไม่มีหลักฐานเเน่ชัดว่าองค์เล็กๆนั้นมีพิมพ์อะไรบ้างเนื้ออะไรบ้างเเต่ก็ได้ยินคนเก่าๆเเถวนั้นว่ามีการสร้างองค์เล็กๆให้ลูกศิษย์บูชากันในวัดใครมาทำบุญศรัทธาก็บูชาไปเเละเเจกทำบุญในวัดก็มี ทุกวันนี้ทั้งสองเหรียญรุ่นนี้หายากมากประวัติเหรียญก็ไม่มีเท่าที่ควรนอกจากคนพื้นที่ในสมัยก่อนเเต่ก็ตายกันไปมากที่รู้เเล้วคนรุ่นใหม่เห็นไม่ค่อยรู้จักเท่าไร เหรีญเสมารุ่นเเรกจึงมีนี้คำว่าเอื่อมไม่ไช่คำว่าเอี่ยม
ขอขอบคุณท่านเจ้าเรื่องและภาพ
ที่มา ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: