1499.หลวงปู่ขัน วัดอมฤต เกจิดังเมืองนนท์ ที่ถูกลืมเลือน

หลวงปู่ขัน วัดอมฤต เกจิดังเมืองนนท์ ที่ถูกลืมเลือน
หลวงปู่ขัน วัดอมฤต ท่านเป็นพระรัตตัญญู มีอายุยืนถึง๑๐๕ปี เท่ากับ หลวงปู่เก๋ วัดปากน้ำ นับว่าทั้งสององค์ มีอายุยืนที่สุด ของเกจิ จ.นนทบุรี

หลวงปู่ขัน ท่านพระบริสุทธิ์ศีล ตลอดชีวิต ไม่เคยล่วงมาตุคาม เพราะบวชตั้งแต่เป็นสามเณร และบวชพระต่อเลย ว่ากันว่า หลวงปู่ขัน เคยมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่กลิ่น วัดสะพานสูง จึงนับว่า หลวงปู่ขัน เป็นศิษย์สายวัดสะพานสูงองค์หนึ่ง นอกจากนั้น ท่านยังเป็นศิษย์เจ้าคุณโพธิ์ เกจิชื่อดังแห่งวัดชัยพฤกษ์มาลา

ประวัติท่านมีดังนี้
หลวงพ่อขัน หรือหลวงปู่ขัน โสวัตฺถิโก แห่งวัดอมฤต หรือวัดไฟไหม้ จ.นนทบุรี วัดนี้มีพระที่ศักดิ์สิทธิ์ คือ “หลวงปู่แก้ว” ซึ่งอยู่คู่บารมีกับวัดตลอดมา นอกจากนี้ยังมีหลวงปู่ขัน พระอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่ชาวสวนย่านบางไผ่ให้ความเคารพนับถือกันมาก

หลวงปู่ขัน หรือพระครูนนทสมาจาร เดิมชื่อขัน จันทร์เหมือน ท่านเป็นลูกชาวสวนย่านบางกรวย เข้าสูร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุ 16 ปี โดยบวชเป็นสามเณรที่วัดชัยพฤษมาลา สมัยก่อนขึ้นอยู่กับจังหวัดนนทบุรี

แต่ปัจจุบันนี้ขึ้นอยู่กับเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ มีท่านเจ้าคุณนันทวิริยะ(โพธิ์) เป็นพระอุปฌาย์ จนกระทั่งอายุ 19 ปีท่านเจ้าคุณนันทวิริยะ ก็ฝากสามเณรขัน ให้มาเรียนักธรรมที่วัดมหาธาตุยุวราษฎร์รังสฤษดิ์ ครั้งนั้นสมเด็จพระวันรัตน์(เฮง เขมจารี) ดำรงตำแหน่งเป็น ท่านเจ้าคุณพระยาราชสุทธี เจ้าคณะ 5

สามเณรขันอยู่ศึกษาเล่าเรียนปริยัติธรรมจนกระทั่งอายุครบบวช ก็อุปสมบทที่วัดชัยพฤษมาลา โดยท่านเจ้าคุณนันทวิริยะ(โพธิ์) เป็นพระอุปฌาย์, พระอธิการกิมเจิง เจ้าอาวาสวัดสำโรง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ ท่านเจ้าคุณราชสุทธี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “โสวตฺถิโก”

หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้วท่านก็ศึกษาเล่าเรียนที่วัดมหาธาตุอยู่ 6 ปี สอบนักธรรมได้เปรียญ 3 ประโยค ซึ่งท่านจะขอเรียนต่อแต่ติดที่ท่านเป็นโรคประสาทต้องพักรักษาตัวเสียก่อน หมอลงความเห็นว่าต้องหยุดเรียนสาเหตุเพราะท่านปวดศีรษะบ่อยมาก “สมเด็จพระวันรัตน์” ท่านก็ให้มหาขันเป็นครูสอนปริยัติธรรมที่วัดมหาธาตุฯ เสียเลย

ครั้นพระมหาขันได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดอมฤต หรือวัดไฟไหม้ก็ได้ทำนุบำรุงวัดมาโดยตลอด ท่านสร้างกุฏิสงฆ์ สร้างโบสถ์ ในการรื้อโบสถ์เก่าออกนั้น กรุพระแตกออกมา ชาวบ้านเข้ามายื้อแย่งเอาพระเก่าไปจนหมด มีพระโคนสมอ พระยอดธง พระบูชาสมัยสุโขทัย สมัยเชียงแสน เป็นของเก่าที่ล้ำค่า

สันนิษฐานว่าเมื่อตอนสร้างโบสถ์ครั้งแรก หลวงปู่แก้วท่านได้สร้างทับฐานโบสถ์เดิม เมื่อขุดโบสถ์เก่าออกมา พบใบเสมาและแหวนทองคำตลอดจนเบี้ยจั่นมากมาย หลวงปู่ขันเป็นพระที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดนนทบุรี มรณภาพเมื่ออายุ 105 ปี

นอกจากนี้ท่านยังเป็นศิษย์ในหลวงปู่กลิ่น วัดสะพานสูง ท่านเคยสร้างพระปิดตาตามแบบวัดสะพานสูง ซึ่งในวันปลุกเสก มีคนนำมาลองยิงด้วยปืน M16 แต่ยิงไม่ออก ราคาเช่าหาที่ขอเช่าต่อจากผู้สั่งจองในพิธีนี้ขึ้นจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่นในพริบตาและยังมีอีกหลายๆ อย่างท่านที่สร้างเอาไว้ แน่นอนครับตามธรรมเนียมของวัดสะพานสูงจะต้องลบผงและผสมผงเชื้อเดิมเข้าไปด้วยทุกครั้ง และเป็นสำนักที่เคร่งครัดในพระวินัย จึงเชื่อมั่นได้ในความบริสุทธิ์และพระพุทธคุณ

เนื่อจากขณะนี้ ทางวัดอมฤต กำลังสร้างพระมณฑปอยู่ แต่ยังขาดปัจจัยอยู่มาก แอดมิน ได้เข้าไปทำบุญแล้ว เลยอยากมาบอกบุญ แฟนเพจด้วย ถ้าใครผ่านไปทางสะพานพระรามห้า ถ้ามีเวลาก็แวะเข้าไปทำบุญได้ แอดมิน ไม่รับเป็นสื่อไปทำบุญให้ เพราะกันข้อครหา ขอให้ไปทำบุญด้วยตัวเองเลย ขอบอกนิดนึง เขาว่าการสร้างพระมณฑป บุญน้องๆการสร้างโบสถ์ทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก ศิษย์สายวัดสะพานสูง

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: