1429.ลูกอมหลวงพ่อแน่น วัดอินทาราม (วัดหนองขาว) สร้างขึ้นด้วยผ้าห่อศพผีตายโหง

ลูกอมหลวงพ่อแน่น วัดอินทาราม (วัดหนองขาว)
วันนี้ผมจะพาไปรู้จักเครื่องรางที่หายากมาก ๆ อีกหนึ่งสำนักครับ เครื่องรางชนิดนี้ในยุคปัจจุบันหาเกจิอาจารย์สร้างได้น้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลยเป็นเครื่องรางที่สร้างขึ้นโดยพระเกจิชื่อดังของเมืองกาญจนบุรีโดยสร้างขึ้นด้วยผ้าห่อศพผีตายโหงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของครูบาอาจารย์สายนี้ เครื่องรางที่ผมกำลังจะพูดต่อไปนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก”ลูกอมอาจารย์แน่น วัดหนองขาวหรือวัดอินทราราม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี”ก่อนที่จะไปทราบประวัติของท่านผมขอเกริ่นถึงลูกอมเม็ดที่ผมนำมาลงโชว์ก่อนสักเล็กน้อยน่ะครับ ลูกอมเม็ดที่ผมนำมาลงโชว์อยู่นี้เป็นเม็ดที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ซึ่งไซร้นี้จะพบเห็นน้อยมากหาชมได้ยากและมีหมุนเวียนน้อยจนแทบจะกลายเป็นตำนาน ผมเคยเห็นเมื่อหลายปีก่อนเม็ดนึงสภาพไม่สวยมากไม่มีห่วงห้อยคอเนื่องจากชำรุดยังเปลี่ยนมือไปหลาย ๆ หมื่นบาท ลูกอมแบบนี้คนพื้นที่เรียกลูกอมหนังเสือบ้างลูกอมเมล็ดถั่วลิสงบ้างแล้วแต่จะเรียกกัน(คนพื้นที่เค้าบอกว่าถ้าเม็ดเล็กจะทำจากหนังหน้าผากเสือ)ทั้งนี้ทั้งนั้นผมขอสรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ เลยครับว่าลูกอมอาจารย์แน่น วัดหนองขาวเม็ดนี้มีความสมบูรณ์,สวยและหายากมาก ๆ ครับ ในส่วนเรื่องราวและประวัติของท่านจะเป็นยังไงบ้างผมขอนำผู้อ่านไปศึกษาประวัติของท่านพร้อม ๆ กันเลยครับ

++ ประวัติ พระครูปลัดแน่น ++
หลวงพ่อแน่น ปุสฺโส อดีตเจ้าอาวาส วัดอินทาราม ( วัดหนองขาว) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เจ้าตำรับ ลูกอม ผ้าห่อศพพรายท้องกลม ลูกอมอันโด่งดังหนึ่งในตำนานจังหวัดกาญจนบุรี หลวงพ่อแน่น ได้ชื่อว่าเป็นศิษย์เอก หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ หรือ พระวิสุทธิรังษี อดีตเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี

หลวงพ่อแน่น ท่านเกิด ปีระกา เมื่อปี พ.ศ. 2452 ชื่อเดิมว่า แน่น นามสกุล พัฒนมาศ เป็นชาวบ้านหนองขาวโดยกำเนิด โยมบิดามารดา ชื่อ นาย นุ้ย นาง ปลีก พัฒนมาศ มีพี่น้อง 3 คนคือ
1.นางน่วม โพธิ์เงิน
2.หลวงพ่อแน่น ปุสฺโส
3.นายหน่วง พัฒนมาศ

หลวงพ่อแน่น อุปสมบท 2 ครั้ง ครั้งแรกปี พ.ศ. 2474 อายุ 22 ปี ณ พัทธสีมาวัดหนองขาว โดยมีพระวิสุทธิรังษี หลวงเปลี่ยน วัดใต้ เป็นพระอุปัชฌาย์
ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2483 อายุ 31 ปี ณ พัทธสีมาวัดใต้ โดยมี พระวิสุทธิรังษี หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจาจารย์และพระอนุสาวนาจารย์ ไม่ทราบได้ ได้ฉายาว่า ปุสฺโส มาจำพรรษาที่วัดอินทาราม (วัดหนองขาว)

จากคำบอกเล่าของ ลุงเจียก แตงโต อายุ 63 ปี ได้เป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด หลวงพ่อแน่น ตอนลุงเจียก แตงโต บวชเป็นพระคอยรับใช้คอยบีบนวดให้ หลวงพ่อแน่น ได้เคยถาม หลวงพ่อแน่น คิดอย่างไรจึงมาบวชแล้วไม่สึก หลวงพ่อแน่นท่านได้เล่าว่า ก่อนมาบวชครั้งที่ 2 ท่านได้มีเมียประกอบอาชีพทำนาและเลี้ยงวัว ท่านได้เลี้ยงวัวในป่าได้พบ หมอสักยันต์กำลังสักให้ชาวบ้านแล้วใช้มีดฟันชาวบ้านแต่ฟันไม่เข้าท่านก็ไม่เชื่อในสิ่งที่เห็น มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านได้พูดกับเมียว่าถ้าเมียตายจะบวชไม่สึกและแล้วไม่นาน เมียท่านก็ตั้งท้องจนครบกำหนดคลอด ได้บุตรชายแต่เป็นที่ทุกข์ใจมากปรากฏว่า เมียท่านเสียชีวิตตอนคลอดบุตรชาย

ต่อมาท่านได้เลี้ยงดูบุตรชาย และแล้วบุตรชายท่านก็ป่วยเป็นโรคหัด จนเสียชีวิต ดั่งคำที่ท่านเคยพูดกับเมีย ถ้าเมียตายจะบวชไม่สึกตลอดชีวิต ไม่นานนักท่านได้เดินทางไปพบ พระวิสุทธิรังษี (หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้) จะขอบวชไม่สึกตลอดชีวิต

หลวงพ่อเปลี่ยนบอกว่ากลับไปคิดดูให้ดีก่อนแล้วกลับมาตกลงกันใหม่ และแล้วหลวงเปลี่ยนก็ไม่ได้บวชให้ ฆราวาสแน่น ได้กลับมานอนคิดอยู่ 4 ถึง 5 วัน ได้ตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะบวชไม่สึกตลอดชีวิต จึงได้เดินทางไปพบหลวงพ่อเปลี่ยนอีกครั้งเพื่อขอบวชแล้วหลวงพ่อเปลี่ยนก็บวช ให้ โดยมี หลวงเปลี่ยน วัดใต้ เป็นพระอุปัชาย์ ณ พัทธสีมาวัดใต้ มาจำพรรษาอยู่ที่ วัดอินทาราม (วัดหนองขาว)

พระภิกษุแน่นก็เริ่มเรียนนักธรรมตรีใหม่ เดินทางไปสอบนักธรรมที่วัดใต้จนได้นักธรรมตรีอีกครั้งหนึ่งหลัง จากที่ได้บวชเรียนจากครั้งแรก และศึกษาค้นคว้าจนสอบได้ นักธรรมโท และนักธรรมเอก ตามลำดับและศึกษาภาษาบาลี และ ธรรมะจนแตกฉาน และพระภิกษุแน่น ได้ปฏิบัติวินัยสงฆ์อย่างเคร่งครัดพฤติดีอย่างพระสงฆ์ดีมาตลอด

ต่อจากนั้นหลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ ได้มีคำสั่งมาถึงวัดหนองขาวให้พระภิกษุแน่น ให้ไปพบที่วัดใต้ในขนาดนั้นพระภิกษุแน่นมีความสงสัยว่าพระอุปัชฌาย์หรือหลวง พ่อเปลี่ยนให้ไปหาทำไม เพื่ออะไร สมัยก่อนต้องเดินทางด้วยเท้าจากวัดหนองขาวไปยังวัดใต้ไม่มีรถประจำทาง

พอเดินทางไปถึงวัดใต้ก็ได้พบกับหลวงพ่อเปลี่ยน ท่านก็ได้เอ่ยกับพระภิกษุแน่นว่า ท่านก็บวชเรียนมาหลายพรรษาแล้ว ท่านก็เป็นพระที่เชื่อถือได้ในแนวทางนี้ หลวงพ่อเปลี่ยนก็อายุมากแล้ว ไม่รู้จะมอบหน้าที่นี้ให้ใคร ถือเป็นการสมควรจะทำหรือครอบครองสิ่งนี้ หลวงพ่อเปลี่ยนเดินเข้าไปในกุฏิถือตำรามา 1 เล่ม แล้วพูดว่านี่เป็นตำราไสยศาสตร์

หลวงพ่อเปลี่ยนพูดว่าตำรานี้มีหลายอย่างมีวิชา ทำพระ ทำลูกอม ทำหนังหน้าเสือ และอื่นๆอีกหลายอย่าง แล้วหลวงพ่อเปลี่ยนก็มอบตำราให้พระภิกษุแน่น ต่อจากนั้นเมื่อมีเวลาว่างอาจารย์แน่นก็เลยทำดู เมื่อไม่เข้าใจตรงไหนท่านก็ไปถามหลวงพ่อเปลี่ยนเพราะอาจารย์แน่นจะไปเรียน นักธรรมที่วัดใต้อยู่เสมอ

และเวลาต่อมาได้มีผู้หญิงตายท้องกลม อาจารย์แน่นให้ลูกศิษย์เปลี่ยนผ้าห่อศพ โดยใช้ผ้าผืนใหม่ห่อศพไว้ แทนของเก่าและนำผ้าห่อศพที่เปลี่ยนมาตัดเป็นสี่เหลี่ยม แล้วเขียนยันต์บนผ้าสี่เหลี่ยมเสร็จแล้วตัดผ้าเป็นชิ้นเล็กๆและนำลวดหรือทอง แดงมาขึ้นโครงเป็นลูกอมมีหู แล้วนำผ้า,สายสิญย์มงคล ที่ตัดมาม้วนใส่ไปในโครงลวดแล้วใช้ด้ายดิบถักเป็นก้นหอยจะจบด้วยการถักที่ ตูดลูกอม และจะนำลูกอมจุ่มรัก แล้วตากแดดให้แห้งเป็นการทำลูกอมขั้นตอนสุดท้าย

ในการถักลูกอมครั้งแรกถัก 108 ลูก ตามตำรา ท่านอาจารย์แน่น จะปลุกเสกในกุฏิไม้ของท่านจะสวด 108 คราบ ตามตำรา จะนำลูกอมใส่ในมือ 1ลูก ที่เหลือใส่ไว้ในบาตรโดยการโยงสายสิญย์จากมือของท่านไปหาบาตร ช่วงแรกๆอาจารย์แน่นมีการลังเลว่าจะสวด 108 คราบ หรือยังท่านก็เริ่มสวดใหม่ คืนแรกก็ไม่บรรลุจะคล้ายว่ามีอะไรมาจิ้มตามตัวท่านเหมือนมีมารมาผจญ ท่านจึง พยามสวดให้สำเร็จใช้เวลาเป็นปีจึงจะสวด 108 คราบจนสำเร็จ

เมื่อสวดได้แคล่วคล่องแล้วจะปลุกเสกทุกคืนก่อนจะจำวัด แล้วถ้าถึงเวลาจำวัดก็จะสวดก่อนทุกวัน ถ้าวันไหนสวดไม่ครบ 108 คราบก็จะสวดในวันต่อมาและถ้าวัดไหนมีงานปิดทองฝังลูกนิมิตถ้าอาจารย์แน่นได้ มีกิจนิมนต์ไป ท่านก็ได้นำลูกอม 108 ลูก ใส่ย้ามไป เวลาไปถึงพิธีท่านก็นำลูกอม 108 ลูกใส่ในบาตรที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ทุกครั้งเมื่อท่านได้ไป แล้วต่อจากท่านได้นำลูกอม 108 ลูก มาปลุกเสกที่กุฏิอีกก่อนจำวัด

เพราะความอยากรู้ของท่านเมื่อได้สวด 108 คราบ ท่านได้มองดูลูกอมที่อยู่ในมือและที่อยู่ในบาตรลูกอมก็จะวิ่งทั้งในมือและใน บาตร ถือว่าเป็นการสำเร็จวิชานี้ ต่อจากนั้นไม่นานนักท่านก็เริ่มออกเดินธุดงค์ไปยังอำเภอสรรคโลก ท่านก็นำลูกอม 108 ลูก ใส่ในย้าม ไปด้วย

ท่านได้เดินทางถึงอำเภอสวรคโลกจังหวัดสุโขทัย ก็ได้พบกับโยมชาวบ้าน โยมชาวบ้านผู้นั้นได้นิมนต์ ให้ท่านอาจารย์แน่นมาจำพรรษาที่วัด 1 พรรษา โดยชาวบ้านผู้นั้นจะส่งข้าวส่งน้ำและหมากพลูให้จนล่วงเลยมาถึงออกพรรษา อาจารย์แน่นได้เดินทางกลับวัดหนองขาว ก่อนจะกลับอาจารย์แน่นได้ขอบใจ โยมชาวบ้านที่คอยดูแลตัวท่านไว้ ท่านไม่มีอะไรจะให้ท่านเลยให้ลูกอมที่อยูในย้ามจำนวน 2 ลูก กับลูก ชายโยมชาวบ้าน

ต่อจากนั้นท่านเดินทางกลับมาถึงวัดหนองขาว 1 พรรษาต่อมาลูกชายของชาวบ้านได้ไป ที่ร้านถ่ายรูปเพื่อถ่ายรูปแล้วทำการถ่ายรูปแต่ปรากฎว่าถ่ายรูปไม่ติด แล้วทำการถ่ายใหม่ก็ไม่ติดถ่ายกี่ครั้ง กี่หนก็ไม่ติด ช่างถ่ายรูปสงสัยว่ามีของดีอะไรอยู่ในตัว ก็เลยข้นตัวดูปรากฏว่าพบลูกอม แล้วนำลูกอมออก จากตัวแล้วทำการถ่ายรูปใหม่ปรากฏรูปที่ก็ติดรูปออกมา ต่อจากนั้นลูกอมก็ดังขึ้นมา ทำให้ลูกชายชาวบ้าน ได้เดินทางมาที่วัดหนองขาวเพื่อขอเปลี่ยนลูกอมไปใช้อีก หลวงพ่อแน่นได้แจกลูกอมให้ลูกศิษย์เป็นบางคน เฉพาะคนที่เก็บรักษาของท่านเป็นอย่างดี ในสงครามอินโดจีนที่เวียดนามท่านได้แจกลูกอมให้ลูกศิษย์นำ ไปใช้พอกลับมาไม่ได้รับบาดเจ็บเลยรอดชีวิตทุกคน

ที่มา ร้านธนานนท์byอ้วนพระราม5

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: