1401.ปู่แสง ชัยสร บรมครูแห่งการสักยันต์สายนะอุตตะรัง ผู้เคยสักยันต์ให้กรมหลวงชุมพร

ปู่แสง ชัยสร บรมครูแห่งการสักยันต์สายนะอุตตะรัง
บรมครูปู่แสง ชัยสร ท่านเป็นอาจารย์สักอยู่ในสมัยรัชกาลที่ ๔ – ๕ ปู่แสงนั้น ท่านถือได้ว่าเป็นฆารวาสที่มีชื่อเสียงมากทางด้านวิชาอาคมและการสักยันต์ในสมัยนั้น เดิมทีปู่แสงท่านอาศัยอยู่ในย่านสามเสน ต่อมาท่านได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่ตรอกไก่แจ้ ย่านบางลำภู ปู่แสงนั้นท่านจะทำการสักสัญลักษณ์ให้กับศิษย์เป็นตัวอักษรย่อ ส.เสือ สองตัว ซึ่งย่อมาจากคำว่า “ แสง สามเสน ” ไว้ที่บริเวณต้นคอของศิษย์ทุกคน ภายหลังจากที่ท่านย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ที่ตรอกไก่แจ้ท่านได้ทำการเปลี่ยนการสักสัญลักษณ์จากตัว ส.เสือ สองตัวเหลือเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งย่อมาจาก “ แสง ” นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

บรมครูปู่แสง ชัยสร ท่านยังเป็นอาจารย์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ( เสด็จเตี่ย ) ซึ่งเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ ๕ สมเด็จกรมหลวงชุมพรฯ ท่านได้เข้าฝากตัวเป็นลูกศิษย์กับท่านปู่แสง และพระองค์ได้รับการสักมังกรพันรำ ไว้ที่บริเวณพระพาหุ(แขน)ทั้งสองข้างของพระองค์

บรมครูปู่แสงท่านได้ถ่ายทอดสรรพวิชา คาถาอาคมแขนงต่างๆให้แก่ท่านอาจารย์ปลั่ง ศรีศักดา ซึ่งท่านอาจารย์ปลั่งได้คอยปรณนิบัติดูแลรับใช้ปู่แสงเป็นอย่างดีเรื่อยมาจนกระทั่งถึงวาระกรรมของท่าน ปู่แสง ชัยสร จึงเรียกได้ว่าท่านเป็นบรมครูต้นกำเนิดแห่งการสักยันต์สายนะอุตตะรังก็ว่าได้

ขอบคุณข้อมูลจาก FB. นะอุตตะรัง – อ.กฤษ / เรื่องเล่าชาวสยาม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: