6283.เปิดตำนาน”ผีกัดอย่ากัดตอบ”ทำไมผีดิบจีนต้องกระโดดดึ๋งๆ?

เปิดตำนาน”ผีกัดอย่ากัดตอบ”ทำไมผีดิบจีนต้องกระโดดดึ๋งๆ?
เคยดูไหม?หนังผีดิบของจีน”ผีกัดอย่ากัดตอบ”หนังเรื่องนี้ดังมาในสมัยเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เป็นหนังที่สร้างความบันเทิงกับเรามาก และจุดที่น่าสนใจคือทำไมผีดิบจีนต้องยกมือไปข้างหน้าแล้วกระโดดดึ๋งๆพร้อมกับร้องว่า กอยๆๆๆ พอเอายันต์แปะหน้าแล้วจะหยุดนิ่งไม่ขยับ พอยันต์หลุดแล้วตัวใครตัวมัน นี่เป็นความเชื่อของจีน!! ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก ไม่เชื่อจึงสงสัย ไม่ใช่การลบหลู่ – Resist Credulity & Swindler ระบุเอาไว้ว่าผีดิบดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกเป็นภาษาจียว่า “เจียงซือ”

และเรื่องของ”เจียงซือ”นี้ก็มีที่มาจากพิธีที่เรียกกันว่า “ส่งศพพันลี้” ซึ่งเป็นพิธีกรรมพาศพคนตายกลับบ้าน เนื่องจากว่าสมัยก่อนนั้นยังไม่มีรถยนต์ ทำให้การเดินทางไกลๆยังไม่สะดวกสบายเท่ากับปัจจุบัน ทำให้เมื่อมีคนเสียชีวิตในต่างถิ่น จึงต้องมีการจ้างนักพรตให้ไปนำศพของคนตายกลับมา โดยนักพรตจะนำศพกลับมาในเวลากลางคืน

ในระหว่างการเดินทางก็จะมีกระดิ่งสั่นตลอดทางเพื่อให้คนที่ได้ยินรู้ว่ากำลังทำพิธีส่งศพคนตายอยู่ จะได้ไม่ต้องเข้ามาใกล้และเดินไปทางอื่นเสีย เพราะพิธีดังกล่าวนี้ถือเป็นพิธีอัปมงคลสำหรับผู้พบเห็น นอกจากนี้พิธีการส่งศพกลับบ้านยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ขนศพในเซียงซี” เพราะเป็นที่นิยมมากในเมืองเซียงซี เพราะผู้คนมักจะออกไปทำงานต่างถิ่น เมื่อเกิดการเสียชีวิตขึ้นจึงต้องมีพิธีการพากลับมาที่บ้านโดยการจ้างนักพรต

วิธีการขนศพกลับมาต้องแบกศพในท่ายืน และให้ศพยื่นมือทั้งสองข้าออกไปข้างหน้า ด้วยการเอาไม้ไผ่ดามเอาไว้คนแบกจะมีสองคนประกบด้านหน้าและด้านหลัง (แต่จริงๆ แล้วศพจะถูกขนส่งในหลายท่าทาง แต่ในท่ายืนนั้นเป็นท่าที่นิยมมากที่สุด) และด้วยการขนส่งแบบท่ายืน เวลาแบกไปเรื่อยๆ ไม้ไผ่ก็จะเด้งขึ้นเด้งลง คนที่มองไกลๆ ก็จะเห็น
ว่าศพกำลังกระโดดอยู่นั่นเอง
ผนวกกับเสียงไม้ไผ่ที่กระทบกับบ่าของคนแบกที่มีเสียงกอยๆๆ ก็เลยกลายเป็นเสียงตอนกระโดด จนกลายมาเป็นเรื่องเล่าและตำนานที่เล่าขานกันมาในชื่อ “ผีดิบกองกอย” นั่นเอง จำได้เลยว่าตอนเด็กๆ เคยอินกับในหนังจนมาเล่นกระโดดดึ๋งๆ เป็นผีหลอกเพื่อนๆ ด้วยนะ แต่ตอนนี้ถึงบางอ้อแล้วฮาๆ…

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก saradd.com

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: