1392.พระพิมพ์สะดุ้งกลับ หลวงปู่บุญ แห่งวัดกลางบางแก้ว พลิกชะตาศิษย์ กลับร้ายกลายเป็นดี

ด้วยบารมีของหลวงปู่บุญ แห่งวัดกลางบางแก้ว เปลี่ยนสถานการณ์จากร้ายกลับกลายเป็นดีในช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี2475 ซึ่งพระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภาได้รับการสถาปนาเป็นผู้สำเร็จราชการ

ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์ราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยในปี2475 นั้นคณะราษฎร์ได้มีการส่งคณะผู้แทนเดินทางไปเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงแปรพระราชฐานประทับแรมอยู่ ณ พระที่นั่งไกลกังวล หัวหิน โดยออกเดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษ ในขณะนั้นพระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา ทรงดำรงตำแหน่งเป็นข้าหลวงประจำเมืองนครปฐม เมื่อทราบข่าวดังกล่าวก็ทรงสั่งการให้นักเรียนนายร้อยตำรวจซึ่งในครั้งนั้นมีสถานที่ตั้งอยู่ที่ห้วยจรเข้ นครปฐม วางกำลังยับยั้งรถไฟขบวนพิเศษนี้ไว้ที่สถานีนครปฐม เมื่อขบวนรถไฟพิเศษแล่นถึงสถานีต้นสำโรง คณะผู้แทนได้ทราบว่ามีการวางกำลังอยู่ที่สถานีนครปฐม จึงได้เดินทางกลับไปยังกรุงเทพฯแล้วเปลี่ยนการเดินทางไปทางทะเลโดยใช้เรือรบหลวงสุโขทัยเป็นพาหนะได้เข้าเฝ้าในหลวง รัชกาลที่๗ ได้สำเร็จและถวายเอกสารสำคัญให้ทรงลงพระปรมาภิไธย

ครั้นเมื่อคณะราษฎร์ได้ยึดอำนาจสำเร็จเรียบร้อยแล้วจึงได้สั่งการให้ข้าหลวงประจำจังหวัดนครปฐมเข้ามารายงานตัวในกรุงเทพฯ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา ทรงวิตกกังวลพระทัยเป็นอย่างยิ่งเกรงว่าจะถูกประทุษกรรมนาๆประการ จึงได้รำลึกนึกถึงหลวงปู่ วัดกลางบางแก้วที่ทรงศรัทธาเลื่อมใสเสมอขณะที่อยู่ในเมืองนครปฐม คิดจะไปขอบารมีกฤตยาคมของหลวงปู่เป็นที่พึ่ง จึงเดินทางในเวลาดึกสงัดของคืนนั้นโดยเรือเร็วมาตามคลองเจดีย์บูชาแล้วเลี้ยวขวาออกแม่น้ำนครชัยศรีถึงวัดกลางบางแก้ว เข้านมัสการหลวงปู่บุญเล่าความวิตกกังวลพระทัยให้หลวงปู่ทราบ เพื่อขอให้ชี้ทางแก้ไข
หลวงปู่จึงได้ทำสมาธิบริกรรมพระเวทย์ทำพิธีรดน้ำพระพุทธมนต์ถวาย แล้วถวายพระเครื่องตลอดจนมงคลวัตถุให้แก่พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภาและ
ประสาทพรว่า”ไม่ต้องวิตกกังวลใดๆเรื่องที่ร้ายจะกลายเป็นดี”

เล่ากันว่าพระเครื่องที่หลวงปู่ถวายในครั้งนั้นคือ พระผงคลุกรัก พิมพ์สะดุ้งกลับ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการกลับร้ายให้เป็นดีนั่นเอง หลวงปู่เพิ่มเคยเล่าว่าการสร้างพระสดุ้งกลับ(มารวิชัยกลับ)ของหลวงปู่บุญนั้น การปลุกเสกจะใช้พระพุทธมนต์ถอยหลังกลับการเดินลมปราณผ่านกระแสจิตทำได้ยากกว่าการปลุกเสกธรรมดาและหากจิตไม่เข้มขลังแก่กล้าจะเป็นอันตรายในการปลุกเสกต่อผู้ปลุกเสกเอง พระปางสะดุ้งกลับของหลวงปู่หลายพิมพ์มิได้สร้างสดุ้งกลับเพียงรูปแบบเฉพาะพิมพ์ทรงเท่านั้นหากแต่ท่านสร้างตามลำดับแบบฉบับที่เป็นเฉพาะอิทธิวิธีที่ท่านมีอยู่นับเป็นพระเครื่องที่มีกฤตยาคมล้ำลึกซึ่งหลวงปู่ได้สร้างขึ้นไว้
หลังจากพระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภาได้รับน้ำพระพุทธ์มนต์และพระเครื่องจากหลวงปู่บุญแล้วได้ลากลับไปด้วยความมั่นพระทัย เมื่อเดินทางไปกรุงเทพฯหลังจากรายงานพระองค์แล้วได้รับการกักพระองค์เพื่อสอบสวนจากคณะเปลี่ยนแปลงการปกครองในระยะเวลาหนึ่งจึงได้รับการปล่อยให้เป็นอิสระ เพียงไม่กี่วันจากนั้น รัฐบาลใหม่ก็ได้สถาปนาพระองค์ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ใน รัชกาลที่๘ ดังเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

เพียงไม่กี่วันที่ได้รับการสถาปนาพระองค์ได้เสด็จมาหาหลวงปู่บุญพร้อมถวายเครื่องสักการะหลายสิ่ง รวมทั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับมุขลวดลายงดงามซึ่งมีอยู่ถึงทุกวันนี้ ทั้งได้อุปถัมป์วัดกลางบางแก้วเป็นอันมาก เสด็จมาเยี่ยมดูแลทุกข์สุขหลวงปู่เป็นเนืองนิตย์ตราบจนหลวงปู่มรณะภาพ

(ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากท่านผู้เขียนเรื่อง กฤษดานุภาพ พระพุทธวิถีนายก(บุญ)ในwww.watkbk.comมากครับ)

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: