1688.หลวงพ่อดำ วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม แห่งอำเภออู่ทอง ประสบการณ์เล่าขานคงกระพัน ชาตรี

หลวงพ่อดำ สุนทโร
สุนทโร ภิกขุ หรือ ที่เราเรียกกันจนคุ้นปากว่า “หลวงพ่อดำ” หากกล่าวถึงวัดเขาพระศรีสรรเพชญารามนั้น หลวงพ่อดำเป็นที่รู้จักกันดีของชาวอู่ทอง ทั้งนี้เพราะท่านมีลักษณะนิสัยดุ เป็นคนจริง ตรงไปตรงมา ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่อง หรือ เครื่องรางของขลัง มีประสบการณ์มากมาย เป็นที่ล่ำลือกันมากในอำเภออู่ทอง

ประวัติ
นามเดิม นายประชัด สุนทรวิภาต เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2467 ณ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี (บ้านท่านอยู่แถววัดใหม่สุวรรณภูมิ) เป็นบุตรของนายชิต และนางยี่โถ สุนทรวิภาต

อุปสมบท

เดิมทีท่านบรรพชาเป็นสามเณรอยู่ก่อนแล้ว จนเมื่ออายุครบบวช จึงอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสองพี่น้อง โดยมี พระวิบูลเมธาจารย์ (หลวงพ่อเก็บ วัดดอนเจดีย์) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สุนทโร” เมื่ออุปสมบทแล้วไปจำพรรษาที่วัดป่าเลไลย์วรวิหาร อ.เมือง จ. สุพรรณบุรี จากนั้นท่านก็ได้ไปจำพรรษาอีกหลายวัดด้วยกัน สามารถไล่ตามลำดับได้ดังนี้

  1. วัดป่าเลไลย์วรวิหาร
  2. วัดช่องลม
  3. วัดเขาพระฯ
  4. วัดเขาตะแบง

สุดท้าย ประมาณปี 2517 ท่านได้กลับมาจำพรรษาที่วัดเขาพระฯ จนถึงบั้นปลายชีวิตของท่าน หลวงพ่อดำได้มรณะภาพลง ในวันที่ 4 มกราคม 2551 หากท่านได้ไปที่วัดเขาพระฯ ก็จะยังคงเห็น “กุฏิสุนทรวิภาต” ซึ่งเป็นกุฏิที่ท่านเคยอยู่ โดยท่านสร้างเพื่อเป็นการอุทิศให้นายธงชัย สุนทรวิภาต น้องชายของท่าน เมื่อปี 2541 ปัจจุบันอัฐิท่านถูกเก็บรักษาอยู่ที่กุฏิสุนทรวิภาต


วัตถุมงคล
วัตถุมงคลที่หลวงพ่อดำ สุนทโร ได้สร้างไว้ มีเป็นแบบเหรียญรูปตัวท่าน และเครื่องราง โดยเหรียญหลวงพ่อดำ จัดสร้างในปี 2522 จำนวนการจัดสร้าง ไม่แน่ชัด โดยเหรียญนี้จะแยกเป็นรุ่นแรก และรุ่น 2 ทั้งนี้เนื่องจากมีการปั๊มสองครั้ง โดยใช้บล็อคแม่พิมพ์อันเดียวกัน

ส่วนเครื่องราง ที่หลวงพ่อสร้างส่วนมากที่นิยมพกติดตัวกันมาก และพบเห็นได้บ่อยๆ ในพื้นที่วัดเขาพระ คือ ลูกอม มีลักษณะเป็นดินเผา สีดำ เนื้อละเอียด มีขนาดไม่ใหญ่มาก ประมาณไข่จิ้งจก หรือบางลูกก็ใหญ่กว่านิดนึง

ส่วนเครื่องรางอย่างอื่น จะพบเจอน้อย อย่างเช่นตะกรุด จะเป็นเนื้อตะกั่ว แต่จะพบได้น้อย อาจเป็นเพราะวิธีการสร้างยาก จากการสอบถามบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดท่าน มักจะพูดไปทางเดียวกันว่า เวลาท่านทำตระกรุด ท่านจะดำลงไปจารใต้น้ำ ส่วนอย่างอื่นที่พบเห็นได้ก็คือ ลูกปรอท มีลักษณะกลมๆ ขนาดประมาณลูกแก้ว หรืออาจใหญ่กว่า โดยส่วนมากแล้วตระกรุด กับลูกปรอท พบเจอได้น้อยมาก ทำให้ไม่สามารถ บอกถึงลักษณะที่แน่นอนได้

ประสบการณ์วัตถุมงคล
วัตถุมงคลท่าน ประสบการณ์จากผู้ที่มีวัตถุมงคลท่านต่างเล่าขาน เป็นเสียงเดียวกันว่าไปทางคงกระพัน ชาตรี เสียส่วนใหญ่ จากที่ผู้เขียนได้ยินมา ขอยกตัวอย่างซัก 2 เรื่องคือ

เรื่องแรก สมัยนั้นวัยรุ่นคุ้มดอนสะเดาเดือด (อยู่บริเวณโรงเรียนอู่ทอง) ได้มีเรื่องกันแล้วถูกฟันด้วยมีด วัยรุ่นคนนั้นใช้แขนยกขึ้รับ ปรากฎว่า ไม่เข้า มีเพียงรอยเลือดเป็นยางบอนเท่านั้น ในคอวัยรุ่นคนนั้นคล้องเหรียญหลวงพ่อดำ รุ่นแรกเพียงเหรียญเดียวเท่านั้น

เรื่องที่สองเกิดกับตัวผู้เขียนเอง หลังเลิกงานวันหนึ่งได้ออกไปส่งคนงาน จนเป็นเวลาค่ำ ขณะขากลับมาบ้าน ได้มีสุนัขวิ่งตัดหน้ารถ ทำให้รถเสียหลักพุ่งลงข้างทาง สภาพรถด้านหน้าพังยับเยิน แต่ตัวข้าพเจ้า ไม่มีแม้รอยฟกช้ำ แต่อย่างใดเลย ในคอมีลูกอมหลวงพ่อดำอยู่และยังมีประสบการณ์ต่างๆ อีกมากมาย เกี่ยวกับวัตถุมงคลของท่านที่ยังมิได้เล่ามา

แอพเกจิ แอพรวมเรื่องราวประสบการณ์จริง เกี่ยวกับ พุทธคุณ ไสยศาสตร์ วิชาอาคม

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: