1667.ตำนานเบี้ยแก้วัดนายโรงกับวัดกลางบางแก้ว

ตำนานเบี้ยแก้วัดนายโรงกับวัดกลางบางแก้ว
เบี้ยแก้ เป็นเครื่องรางชนิดหนึ่ง และคงมีการสร้างมานมนานแล้ว แต่คงสร้างกันไม่มากนัก เพราะจากประวัติหลวงปู่บุญ ท่านเรียนจากอาจารย์ท่าน พระปลัดทอง ซึ่งพระปลัดทอง น่าจะเป็นพระยุคต้นรัตนโกสินทร์ แสดงว่าวิชาทำเบี้ยแก้ น่าจะมีมาก่อนกรุงรัตนโกสินทร์


แต่ที่มาสร้างมาก จนเป็นตำนานเบี้ยแก้ และที่โด่งดังที่สุด มีเพียงสองสำนักเท่านั้น คือ หลวงปู่รอด วัดนายโรง กับ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

เมื่อก่อน มีคนลงหนังสือพระ ว่า เบี้ยแก้สองสำนักนี้ เป็นวิชาสายเดียวกัน โดยระบุว่า หลวงปู่รอด วัดนายโรง เรียนวิชาจากหลวงปู่แขก วัดบางบำหรุ และระบุว่า หลวงปู่แขก ท่านเป็นชาวนครชัยศรี และเป็นศิษย์รุ่นพี่รุ่นน้องกับ พระปลัดทอง


ซึ่งข้อมูลนี้ น่าจะคลาดเคลื่อน เพราะหลวงปู่แขก วัดบางบำหรุ น่าจะอ่อนกว่าหลวงปู่บุญด้วยซ้ำ จึงเป็นไปได้ว่า หลวงปู่แขกจะเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกับพระปลัดทอง แต่อาจจะเป็นลูกศิษย์ก็เป็นได้

และข้อมูลทั่วไป มักกล่าวว่า หลวงปู่รอด วัดนายโรง เรียนวิชาเบี้ยแก้ จากหลวงปู่แขก วัดบางบำหรุ ซึ่งก็น่าจะไม่ใช่ เพราะหลวงปู่รอด มีอายุน่าจะมากกว่าหลวงปู่แขก จึงเป็นไปได้ยาก ที่จะมาฝากตัวเป็นศิษย์

หลักฐานที่สำคัญที่สุด คือ หลักวิชาการสร้าง เมื่อก่อนอ.กฤษณะ ก็เชื่อว่า เบี้ยแก้สองสำนักนี้ เป็นหลักวิชาการสร้างเดียวกัน จนมาได้ตำราการสร้างเบี้ยแก้ ของทั้งสองสำนัก จึงยืนยันได้เลยว่า การสร้างเบี้ยแก้ ของสำนักนี้ เป็นคนละตำรา

เบี้ยแก้ทั้งสองสำนักนี้ เหมือนกันแค่รูปแบบ คือ ใช้อุปกรณ์แบบเดียวกัน ประกอบด้วย
๑.เบี้ย
๒.ปรอท
๓.ชันโรง
๔.ตะกั่ว สำหรับหุ้ม

ส่วนวิธีการเสก วิธีการลง วิธีเสกปรอท วิธีกรอกปรอทลงตัวเบี้ย ตัวคาถาที่ใช้ลง ที่ใช้เสก เป็นคนละบททั้งสิ้น อ.กฤษณะ กล้ายืนยันเลยว่า วิชาทำเบี้ยแก้ หลวงปู่รอด ไม่ใช่วิชาสายวัดกลางบางแก้ว แน่นอน

ส่วนจะเป็นวิชาสายไหนนั้น คงต้องรอ คนที่ได้ประวัติท่าน แบบสมบูรณ์ มาลงว่า ที่แท้หลวงปู่รอด ท่านเรียนจากใครกันแน่
ขอขอบคุณท่านเจ้าของรูป / ศิษย์สายวัดสะพานสูง

แอพเกจิ

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: