พิธีบูชา “เทวรูปพระแม่ซูลัมกาลี” หนึ่งในเทวรูปสำคัญของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)

“เทวรูปพระแม่ซูลัมกาลี” หนึ่งในเทวรูปสำคัญของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ซึ่งในรอบปี ผู้ศรัทธาจะมีโอกาสได้เห็น และสักการะเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น คือในวันที่ประกอบพิธีบูชาก่อนเริ่มงานนวราตรีของทุกปี (ปีนี้ตรงกับวันอังคาร ที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑)

โดยจะมีการอัญเชิญเทวรูปพระแม่ซูลัมกาลี ออกมาประกอบพิธีรอบเทวาลัยภายในวัดตอนช่วงเย็น (พิธีช่วงเย็น เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น. เป็นต้นไป) และอัญเชิญออกแห่ในเส้นทางถนนปั้นตอนช่วงค่ำ เนื่องจากปกติเทวรูปองค์นี้จะประดิษฐานอยู่ในห้องครรภคฤหะของเทวาลัยวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ซึ่งคนทั่วไปไม่สามารถเข้าได้ (เข้าได้เฉพาะพราหมณ์ของวัดเท่านั้น ส่วนคนทั่วไปต้องยืนสักการะอยู่ด้านหน้าห้องครรภคฤหะ และจะมองไม่เห็นเทวรูปองค์นี้)

สำหรับเทวรูปพระแม่ซูลัมกาลี มีลักษณะเป็นเทวรูป ๔ พระกร ถือเทพอาวุธ ได้แก่ ตรีศูล และปาศะ (บ่วงบาศ) ด้านหลังองค์เทวรูปจะมีรัศมีเป็นรูปตรีศูล ซึ่งถือเป็นลักษณะพิเศษอันเป็นที่มาของพระนามซูลัมกาลี (คำว่า ซูลัม ในภาษาทมิฬหมายถึง ตรีศูล)

จึงขอเชิญชวนผู้ศรัทธาทุกท่าน ร่วมสักการะพระแม่ซูลัมกาลี ที่จะได้อัญเชิญออกแห่ร่วมกับเทวรูปพระพิฆเนศวร และเทวรูปพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ในเส้นทางถนนปั้น หลังจากเสร็จพิธีบูชาในช่วงค่ำของวันอังคาร ที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน

หมายเหตุ : การแห่ในช่วงค่ำของวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ เป็นการแห่เทวรูปในถนนปั้นเท่านั้น ส่วนงานแห่ใหญ่ ซึ่งเป็นงานแห่ประเพณี ที่มีขบวนราชรถ และคนทรง จะจัดในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๑

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: