1621.ตะกรุดมหาระงับสายก๋งจาบ วัดประดู่ทรงธรรม

ตะกรุดมหาระงับสายก๋งจาบ วัดประดู่ทรงธรรม

อ.ก๋งจาบ ท่านนับเป็นครูบาอาจารย์ใหญ่ สายวัดประดู่ทรงธรรม มีลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศหลายองค์ แต่ละองค์ที่เป็นลูกศิษย์ ล้วนมีพลังจิตอันเข้มขลัง มีพิธีหนึ่ง ที่วัดจำปา จ.นนท์ฯ เจ้าอาวาสวัดนั้นได้นิมนต์สายก๋งจาบทั้งหมด ประกอบด้วย

หลวงพ่อเทียม วัดกษัตาธิราช หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงพ่อปลื้ม วัดสวนหงส์ หลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง หลวงพ่อสละ วัดประดู่ทรงธรรม พิธีนั้นเป็นการพิสูจน์อำนาจจิตสมาธิ เพราะปิดประตูโบถส์ตั้งแต่หกโมงเย็น ไปเปิดโบถส์อีกทีหกโมงเช้า เจ้าอาวาสได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า เกจิแต่ละองค์เข้มขลังนัก นั่งนิ่งไม่ไหวติงตั้งแต่เริ่มจนจบ คำนวนเวลาก็สิบกว่าชั่วโมง และทุกองค์ที่กล่าวนามมานี้ ล้วนสร้างตะกรุดมหาระงับทั้งสิ้น

มนต์มหาระงับ (ตะกรุดมหาระงับ) สำนักวัดประดู่ทรงธรรม อยุธยา
+++++พระยันต์มหาระงับที่ลงโดย หลวงพ่อปลื้ม วัดสวนหงษ์ ที่ว่ากันว่า หลอมไม่ละลาย
+++++พระยันต์มหาระงับที่ลงโดย หลวงพ่อนาค วัดประดู่ทรงธรรม ที่ว่ากันว่า มีการลองของนำไปยิง 6 นัดด้านทุกนัด ทั้งที่พึ่งผ่านไปแค่ครึ่งพิธี
+++++พระยันต์มหาระงับที่ลงโดย หลวงพ่อสละ วัดประดู่ทรงธรรม ที่ว่ากันว่าขนาดตัดรุ้งขาดได้
+++++พระยันต์มหาระงับที่ลงโดย หลวงพ่อกี๋ วัดหู้ช้าง มีอานุภาพกันอันตรายได้ชงัดนัก
+++++ยิ่งพระยันต์มหาระงับที่ลงโดย หลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช ยิ่งมีอานุภาพมากมาย+++

ในบรรดาเครื่องราง ตะกรุดเป็นเครื่องรางที่ได้รับความนิยม ในอันดับต้นๆ วัสดุที่นำมาทำตะกรุด เป็นโลหะชนิดต่างๆ กระดาษ ผ้า หรือกระทั่ง ไม้ไผ่ ชนิดต่างๆ หรืออาจจะเป็นวัสดุชนิดอื่น ๆ เท่าที่จะสามารถหามาได้ พระคาถาหรือพระยันต์อันศักดิ์สิทธิ์ สำนักที่เลื่องลือและได้รับการยอมรับมาแต่โบราณ ถูกยกย่องให้เป็นตักสิลาแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นที่รวมของสรรพวิชาทุกแขนง ก็คงไม่มีที่ใด นอกจาก สำนักวัดประดู่ทรงธรรม แห่งกรุงศรีอยุธยา

ในภายหลัง ไม่ว่าเกจิอาจารย์อาจารย์ท่านไหน มักอ้างชื่อ สำนักวัดประดู่ทรงธรรมเสมอ
วัดประดู่ทรงธรรม ถือเป็นต้นแบบ อักขระเลขยันต์ของชาวสยามเลย ก็ว่าได้ ในสมัยก่อน ผู้ที่จะร่ำเรียนวิชา สายวัดประดู่ทรงธรรมได้ ต้องผ่านการฝึกกรรมฐานก่อน อันเป็นพื้นฐานของสรรพวิชาทั่งปวง

ครูที่สอนกรรมฐานของวัดประดู่ที่เป็นที่รู้จัก คือ ครูจาบ คงสุวรรณ พระเกจิอาจารย์ที่เป็นลูกศิษย์ครูจาบ มีหลายองค์ เช่น หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงพ่อปลื้ม วัดสวนหงส์ หลวงพ่อนาค วัดประดู่ฯ หลวงพ่อสละ วัดประดู่ฯ

#ยันต์มหาระงับ ถือเป็นยันต์ใหญ่ มีอิทธิคุณทางระงับภัยอันตรายต่างๆ จะพบว่า ยันต์มหาระงับมีแพร่หลายอยู่หลายสำนัก สายแม่กลอง สมุทรสงคราม นิยมเรียกว่า มหาระงับปราบหงษา ซึ่งก็สันนิษฐานว่า มีที่มาจากวัดประดู่ทรงธรรมเหมือนกัน แม้พระยันต์จะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเค้าโครงเดิมของวัดประดู่ทรงธรรมอยู่

หลักของยันต์มหาระงับ ก็ยึดถือพระยันต์ใหญ่ เป็นหัวใจหลัก คือ พระเจ้าห้าพระองค์ นะโมพุทธายะ เคล็ดลับสำคัญ ก็คือ การอาศัยขอกำลังบารมีของพระพุทธเจ้า มาระงับภัยอันตรายทั้งปวง จึงมีการผูกพระคาถา พระบารมีพระพุทธเจ้า มาประกอบในพระยันต์ด้วย จุดเด่นอีกประการหนึ่งของยันต์มหาระงับ คือ ระงับ มรณะภัย ไว้ด้วย

นอกจากยันต์มหาระงับ แล้ว ยังมียันต์อีกหลายชนิด แต่ในกรณีนี้จะพูดถึงมหาระงับก่อน
ทั้งตัวยันต์และทั้งคาถามหาระงับนั้น หลวงพ่อตี๋(หลานหลวงพ่อกี๋) บอกครูแรงมาก ทั้งในตำราหลวงพ่อสละเองก็ว่าเช่นนั้น

บางท่านหลอน คลี่ดู แรงครูจะเล่นเอา ทำเป็นตะกรุดแล้วอย่าไปคลี่ออก พ่อเทียม พ่อสละ พ่อกี๋ พ่อนาค สายวัดประดู่เหมือนกันแต่การลงไม่เหมือนกัน แต่พอทำสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันแล้ว พุทธคุณและข้อห้ามเหมือนกัน..

#ข้อห้ามการใช้ของๆสำนักวัดประดู่ทรงธรรม ที่ฟังมาจากหลวงพ่อตี๋ ท่านบอกว่า…ไม่มีเสื่อม ไปรอดราว ให้เอาตะกรุดโยนลงน้ำเน่า ก็ไม่เสื่อม แต่ข้อห้ามหลักๆคือ ศีล 5 แค่ตะกรุดลง”นะ”ตัวเดียว แต่ถือศีล ถือข้อห้ามครบ ท่านยังบอกเลยว่ามีอานุภาพมากกว่ามหาระงับ ซะอีก

ข้อมูลจาก คุณ มล เชือกคาด สมาชิกชมรมพระเครื่อง พระบูชาไทย
ในปัจุบัน ศิษย์สายวัดประดู่ทรงธรรมที่ยังอยู่ ที่ผมว่าท่านของจริง
รูปแรกอยู่ที่จังหวัด อยุธยา หลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม หลานแท้ๆ ของครูจาบ คงสุวรรณ
รูปที่สองอยู่จังหวัด นนทบุรี หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง หลานแท้ๆ ของหลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง
#เคยได้ยินว่า ตำราวัดประดู่ฯสูญหายไปมาก ย้อนไปกว่า๒๐ปีก่อน กรมศิลป์เข้าสำรวจตำราโบราณเหล่านี้ ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เดี๋ยวนี้สูญหายกระจัดกระจายไปหมด ที่เหลืออยู่ก็เหลือน้อยเต็มที
ขอขอบคุณข้อมูลพระเกจิอยุธยา / ศิษย์สายวัดสะพานสูง

error: ถ้าจะก๊อปกรุณาให้เครดิตท่านเจ้าของบทความ
%d bloggers like this: